Con thơ mình gửi, con người mình chăm

Thứ 6, 23/02/2024 | 00:00:00
317 lượt xem

Vừa phải điều trị về sức khỏe, vừa phải quan tâm về tinh thần, là người thầy thuốc, lại kiêm luôn cả vai trò chăm sóc giống như người thân của bệnh nhân. – Đó là những nhiệm vụ mà các cán bộ y tế làm việc tại Bệnh viện Nhi Thái Bình luôn nỗ lực thực hiện. Trong số họ, có rất nhiều y bác sĩ mà thời gian dành cho con nhỏ ở nhà còn ít hơn cả thời gian gắn bó với bệnh nhi. Dẫu vất vả, dẫu áp lực, khó khăn, tình yêu nghề và tình thương dành cho trẻ nhỏ đang giúp họ vượt qua tất cả. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, mời quý vị cùng đến với khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình để hiểu rõ hơn về tấm lòng và sự hi sinh thầm lặng của cán bộ, y bác sĩ nơi đây. 

Bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình tranh thủ giờ nghỉ trưa gọi điện hỏi thăm sức khỏe của con cái

Tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình những cuộc điện thoại vội vã giữa ca trực đôi khi cũng là điều khó thực hiện với các y bác sĩ. Bởi guồng quay công việc luôn cuốn họ đi mà không kịp để ý cả thời gian. Đa phần trong số cán bộ y tế tại đây tuổi đời còn rất trẻ. Con thơ phải gửi người nhà chăm sóc, để toàn tâm toàn ý lo lắng cho bệnh nhi.  

Bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Em bé nhà em năm nay 5 tuổi, em gửi con ở nhà bà ngoại từ lúc cháu 18 tháng, do tính chất công việc và do bố cháu công tác ở xa. Một tuần em thường về với con vào những ngày cuối tuần chứ không thường xuyên ở cạnh con được. Những lúc con ốm, chủ yếu bà ngoại chăm sóc cháu. Cũng rất thương con, có những lúc rơi nước mắt.”

Nghề đã chọn họ vì những em nhỏ bệnh tật kia mà nỗ lực, thì họ cũng nỗ lực gắn bó với nghề, chăm sóc trẻ bằng cả trái tim.  



Điều dưỡng Nguyễn Thanh Huyền, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Các bạn ở trong này là bệnh nhân thì đã thiệt thòi hơn con mình rất nhiều rồi. Con ở nhà thì rất khoẻ mạnh và hiểu chuyện. Mẹ đi trực thì các bạn cũng bảo là thôi mẹ cứ đi trông các em đi, các em cần mẹ và các bác chăm sóc hơn.”

 Chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng là việc làm khó khăn 

Chăm sóc những em bé sơ sinh mắc bệnh đã không hề dễ dàng, thì việc chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng lại càng khó khăn gấp nhiều lần. Từng tiếp nhận những bệnh nhi chỉ nặng 8 – 9 lạng, phải yêu lắm, thương lắm, thì những bác sĩ, điều dưỡng nơi đây mới có thể tỉ mẩn đến từng chi tiết nhỏ nhất khi điều trị. 


Bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Đối với trẻ sinh non tất cả các cơ quan đều chưa trưởng thành. Sức đề kháng sẽ yếu hơn nên việc chăm sóc phải tỉ mỉ, cẩn thận. Phải theo sát bệnh nhân 24/24, không thể rời bệnh nhân được.”




 


Chị Nguyễn Thảo Phương, người nhà bệnh nhi: “Các bác sĩ y tá ở đây coi các bệnh nhân như người nhà của mình, chăm sóc rất nhiệt tình. Kể cả nửa đêm hay ban ngày đều có kíp trực, mình cần gì gọi các bác đều ra, giải thích, hỗ trợ. Mọi sự đều tin tưởng các bác sĩ ở đây.”  

Chăm sóc, điều trị bệnh cho trẻ nhỏ là một cuộc chiến thầm lặng, đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì, bền bỉ của các y bác sĩ. Họ trên cương vị là một cán bộ y tế, phải theo dõi, lắng nghe sự sống và nỗ lực tìm ra phác đồ phù hợp, nhưng lại mang cả cương vị là người thân, chăm sóc cho bệnh nhi non nớt như con cháu trong nhà. Nhờ sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của những trái tim nhân ái và ấm áp này, mà hàng nghìn bệnh nhi được cứu sống mỗi năm, khỏe mạnh trở về bên vòng tay của gia đình. 



Điều dưỡng Nguyễn Thanh Huyền, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Khi cố gắng chăm các bạn khoẻ, nhanh được ra viện, đó là niềm động lực lớn nhất với nhân viên y tế”




Bác sĩ Phạm Thị Thu Huyền, khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình: “Tình yêu với các bé giúp tôi vượt qua mọi khó khăn. Khi nhìn thấy các em bé lớn lên từng ngày, nhận được nụ cười và sự cảm ơn của gia đình, đấy là động lực chính của chúng tôi.”


 

Dốc sức, dốc lòng vì nụ cười và sức khoẻ của trẻ thơ, những chiến sĩ áo trắng vượt qua mọi khó khăn, gác lại cả công việc riêng tư để nỗ lực níu giữ sự sống, mang đến cho những em bé sơ sinh từng hơi thở, cho các em được lớn lên. Và họ chính là những người đã sinh ra các em lần thứ hai trong cuộc đời này.

Hà My




  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...