Đảm bảo chế độ chính sách, quyền lợi cho người lao động

Thứ 5, 21/12/2023 | 00:00:00
227 lượt xem

BHXH, BHYT là 2 trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Những năm qua, với sự vào cuộc của các doanh nghiệp và cơ quan BHXH tỉnh Thái Bình, nhiều người lao động đã được hưởng lợi từ những chính sách nhân văn này.

Chị Nguyễn Thị Minh Loan đang làm việc tại Công ty TNHH Mạnh La – Thái Thuận

Nhập viện 10 ngày liền vì bệnh nặng, phải nghỉ làm, chị Loan và gia đình trải qua quãng thời gian khó khăn. Lúc này chị càng nhận thức rõ tầm quan trọng của chế độ BHXH, BHYT mà công ty nơi chị đang làm việc vẫn đại diện đóng cho người lao động. Nhờ BHYT chi trả một phần chi phí điều trị bệnh, lại hưởng chế độ ốm đau của BHXH, chị bớt đi phần nào gánh nặng. 


Chị Nguyễn Thị Minh Loan, Công ty TNHH Mạnh La – Thái Thuận: “Chúng tôi khi ốm đau nộp giấy ra viện là công ty thanh toán đầy đủ các khoản BHXH chi trả cho công nhân. Các chế độ khác cũng được hưởng đầy đủ, thanh toán nhanh chóng.” 



Bà Vũ Thị Xuyên, Chủ tịch công đoàn công ty TNHH Mạnh La – Thái Thuận: “Chúng tôi tổ chức những buổi tuyên truyền để công nhân hiểu biết sâu rộng hơn các chế độ bảo hiểm của nhà nước để thực hiện đúng quy định. Khi công nhân được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm thì họ yên tâm làm việc hơn, công ty thu hút nhiều lao động hơn.” 

BHXH tỉnh đã giải quyết 70 nghìn lượt hồ sơ chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết 70 nghìn lượt hồ sơ chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ. Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH giải quyết gần 13 nghìn hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề. Phối hợp với ngành bưu điện quản lý, đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn cho gần 99 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và hơn 6 nghìn lượt hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Nhiều chương trình đối thoại giữa cơ quan BHXH, doanh nghiệp và người lao động được tổ chức nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động. 


Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó trưởng phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Thái Bình: “BHXH tỉnh đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ, rút ngắn thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ. Đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân của người lao động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, phân tích dữ liệu trên cơ sở các dữ liệu của ngành. Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người lao động và doanh nghiệp.”  

BHXH tỉnh và BHXH các huyện cũng tăng cường phối hợp với các ban ngành rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, phương án sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xử lý những đơn vị cố tình không thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...