Nhiều giải pháp chống nóng cho người bệnh

Thứ 2, 12/06/2023 | 00:00:00
1,199 lượt xem

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời ở nhiều địa phương ghi nhận trên 40 độ C. Những ngày này, các bệnh viện chính là nơi còn “nóng” hơn cả, bởi số bệnh nhân nhập viện, nhất là do các bệnh liên quan đến nắng nóng cũng gia tăng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế Thái Bình, các cơ sở khám chữa bệnh đều chủ động biện pháp đảm bảo chống nắng nóng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám.

Nhiều bệnh nhân nhập viện vì thời tiết nắng nóng

Nắng nóng gay gắt, số bệnh nhân đến khám, nhập viện tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình tăng hơn 30%. Để đảm bảo môi trường thoáng mát phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc, điều trị, bệnh viện trang bị máy điều hòa nhiệt độ cho 100% số buồng phòng, đảm bảo mỗi buồng có từ 1 – 2 máy điều hòa, bổ sung thêm quạt mát, các cây nước lọc ở những khu vực thuận tiện nhất. 




Ông Tạ Đình Đác, bệnh nhân: “Mùa hè thì quạt mát 24/24, điều hòa đầy đủ, sức khỏe bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.”



Bác sĩ CKII Tô Quang Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình:Hệ thống phòng chống nóng đảm bảo từ ngoài cổng đến vào trong, có mái che để người bệnh ra vào được mát hơn. Điều hòa nhiệt độ đảm bảo an toàn, ở mức độ vừa phải để người bệnh không bị shock nhiệt nhưng cũng không bị tổn thương say nắng say nóng.” 


Các bệnh viện đã bố trí các ca làm việc sớm hơn để phục vụ người bệnh

Hạn chế tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu trong thời tiết nắng nóng, các bệnh viện yêu cầu khoa khám bệnh đi làm trước 30 phút, cán bộ làm xét nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể. Bố trí linh hoạt nguồn nhân lực để tăng số bàn khám giờ cao điểm để nhanh chóng giải quyết công việc cho người bệnh. Chú ý giảm quá tải, sắp xếp giường bệnh hợp lý, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân nằm ghép.


Bác sĩ CKI Vũ Hồng Quân - trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK Quỳnh Phụ: “Khu vực chờ rộng rãi, thoáng mát, lắp quạt trần phục vụ bệnh nhân. Cùng với công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cũng tư vấn cho người bệnh ra đường vào thời điểm thời tiết thích hợp, không nên ra ngoài khi nhiệt độ quá cao dễ say nắng say nóng. Bệnh viện cũng có lực lượng cấp cứu nếu có vấn đề gì thì cử 1 xe 1 kíp xuống tận nơi đón bệnh nhân lên điều trị kịp thời.”

 


Bác sĩ Lê Minh Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình: “Từ tháng 2 tháng 3 âm lịch thì đã bảo dưỡng điều hòa. Bảo dưỡng quạt mát hàng tháng. Những ngày quá nắng nóng, khoảng 2h chiều cán bộ ra tưới nước ở sân, nửa tiếng tưới 1 lần để làm dịu mát khu vực quanh phòng bệnh.”

 Hầu hết các bệnh viện ở Thái Bình đều trang bị đầy đủ các thiết bị để chống nóng cho bệnh nhân

Các đơn vị y tế cũng triển khai tập huấn kỹ năng cấp cứu người bệnh bị say nắng say nóng cho cán bộ nhân viên bệnh viện và cả tuyến dưới. Tiến hành đánh giá tiêu chí “Người bệnh, người nhà người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật” trong bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, và lấy ý kiến đánh giá từ người bệnh, người nhà người bệnh để có phương án khắc phục kịp thời các điểm còn tồn tại. Song song với đó là thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng lây nhiễm chéo những bệnh dịch truyền nhiễm dễ bùng phát trong mùa hè nắng nóng.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...