Tạo sinh kế để thoát nghèo bền vững

Thứ 5, 13/04/2023 | 00:00:00
300 lượt xem

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Thái Bình đã tập trung mọi nguồn lực, trao cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn những chiếc “cần câu” như vốn ưu đãi, con giống, công cụ sản xuất... từ đó tạo sinh kế bền vững, giúp nhiều gia đình bước ra khỏi cuộc sống khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Ông Tự chăm sóc con lợn nái do Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà trao tặng năm 2022

51 tuổi, ông Tự đã có hơn chục năm sống chung với bệnh suy thận mãn. Mỗi tuần phải chạy thận 3 lần khiến sức khỏe ông suy kiệt, không tìm được việc làm. Cuối năm 2022, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà trao tặng ông 1 con lợn nái. Việc chăm sóc để đàn lợn phát triển vừa phù hợp với điều kiện sức khỏe, vừa giúp ông bớt khó khăn về kinh tế. Sau khi con lợn đẻ lứa đầu tiên, ông tiếp tục trao tặng 1 con cho hộ nghèo khác tại địa phương.  



Ông Nguyễn Văn Tự, thôn An Tiến, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: “Khi trao lợn các anh các chị cũng hướng dẫn cách chăm sóc và chăn nuôi. Tôi cũng đã làm theo và tôi cũng rất vui khi đạt thành công cho gia đình, cũng là tạo nguồn tiếp tục giúp đỡ cho nhà khác.” 




Ông Bùi Phú Doanh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà: “Đây là mô hình bước đầu đạt kết quả rất tốt. Sẽ nhân rộng mô hình cho các hộ gia đình trong xã. Trước hết ưu tiên những hộ nghèo, sau đó là cận nghèo và đặc biệt khó khăn. MTTQ xã cũng thường xuyên theo sát gia đình, nhắc nhở gia đình quá trình chăm nom sao cho mô hình thành công.”

 

Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà hỗ trợ chị Lê Thanh Xuyên 1 chiếc máy may để phát triển kinh tế

Còn chị Xuyên sau khi bị tai nạn dẫn đến tàn tật, cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc. Chiếc máy may cũ từng được sử dụng để kiếm thêm thu nhập cũng đã hỏng từ lâu. Đầu năm nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Hà hỗ trợ chị một máy may mới trị giá gần 10 triệu đồng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cập nhật kỹ thuật mới, giới thiệu cho chị đầu ra sản phẩm. Chỉ sau thời gian ngắn, cuộc sống của chị Xuyên đã có đổi thay tích cực. 


Chị Lê Thanh Xuyên - thôn Vũ Đoài, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà: “MTTQ huyện trao cho cái máy này tôi thấy làm hiệu quả. Thu nhập cao hơn. Làm nhàn hơn. Mỗi ngày tôi may khoảng 1.000 sản phẩm. Mang lại thu nhập khoảng 160 – 170 nghìn, hỗ trợ cho kinh tế gia đình.”




Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà: “Với phương châm cho cần câu chứ không cho con cá, năm 2022 chúng tôi đã xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế bằng việc trao con giống cho 6 hộ gia đình, năm nay trao 10 máy may cho 10 hộ gia đình. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ về phương tiện, về con giống, về cây để các hộ gia đình phát triển kinh tế và với mong muốn các hộ tự lực vươn lên.”

Hỗ trợ hỗ trợ sinh kế cho người dân là việc làm cần thiết của MTTQ các cấp giúp người dân thoát nghèo

Từ năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trên toàn tỉnh đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 2.500 lượt người với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Không chỉ là phương tiện sản xuất mà còn tập trung giúp đỡ cả về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm. Gắn với đó là lựa chọn đúng đối tượng, có sự giúp đỡ phù hợp hoàn cảnh, điều kiện của từng người, để các mô hình phát huy hiệu quả cao. 


Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình: “MTTQ tỉnh cũng đã ký chương trình phối hợp với Sở LĐTB&XH rà soát các đối tượng có nhu cầu, có điều kiện tham gia các hoạt động hỗ trợ sinh kế, chúng tôi rất mong muốn triển khai được các mô hình cụ thể, thiết thực hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.” 



Thực tế cho thấy, để giúp người nghèo thoát nghèo, điều quan trọng là phải đi sâu, đi sát, phải hiểu được người nghèo đang cần nhất điều gì, những điều kiện nào giúp họ có thể tạo “bàn đạp” đưa cuộc sống thoát khỏi khó khăn dai dẳng. Hiệu quả từ việc đa dạng hoá sinh kế của MTTQ các cấp đang ngày càng lan tỏa và mở ra cơ hội cho hàng trăm, hàng nghìn hộ dân phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua  “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...