Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 12/04/2023 | 00:00:00
547 lượt xem

Thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh các phong trào thi đua, nỗ lực hoàn thiện, nâng cấp mức độ đạt chuẩn các tiêu chí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Diện mạo xã Đông Xá, huyện Đông Hưng ngày nay

Là một trong 3 xã của huyện Đông Hưng phấn đấu về đích NTM nâng cao vào năm nay, xã Đông Xá đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Còn 3 tiêu chí cần tập trung thực hiện là tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Tiêu chí số 14 về y tế và tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống. Trong đó, thách thức lớn nhất là chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt từ 40% và chỉ tiêu tỷ lệ dân số có sổ khám sức khoẻ điện tử phải đạt từ 90%.



Ông Đào Trung Thinh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đông Xá, huyện Đông Hưng: “Về cái người dân tham gia ứng dụng khám sức khỏe từ xa người dân đã áp dụng rồi nhưng tỷ lệ còn thấp”





Ông Trần Quang Đạo, Phó chủ tịch UBND xã Đông Xá, huyện Đông Hưng: Riêng về vấn đề đăng kí sổ khám bệnh điện tử thì xã đã chỉ đạo trạm y tế cũng như cán bộ chuyên môn của ủy ban xã khi người dân đến giao dịch hoặc khám chữa bệnh thì được kích hoạt đăng kí vào điện thoại”

Xã Đông Xuân còn 26 chỉ tiêu chưa hoàn thành trong xây dựng NTM nâng cao

Còn tại xã Đông Xuân, qua rà soát, địa phương này mới hoàn thành 48 chỉ tiêu. Theo tính toán để hoàn thành 26 chỉ tiêu còn lại, cần nguồn kinh phí lên đến vài chục tỷ đồng. Đây là thách thức lớn đối với địa phương.



Ông Vũ Hải Đăng - Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng: “Trong những chỉ tiêu về lĩnh vực văn hóa Đông Xuân còn thiếu sân vận động theo quy chuẩn và nhà văn hóa. Nhiều năm qua cũng đã cố gắng để thực hiện làm sao mà giải phóng được khu vực 11.000m2”


Để về đích NTM nâng cao cần có cơ chế hỗ trợ từ các cấp, các ngành

Theo Quyết định số 2445, của UBND tỉnh Thái Bình về việc ban hành Bộ tiêu chí “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã đưa ra các nhóm tiêu chí và chỉ tiêu khá cụ thể. Theo đó xã NTM nâng cao phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 74/74 chỉ tiêu, tăng 47 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn trước. 


Ông Đỗ Quý Phương - PGĐ Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Thái Bình: “Chỉ tiêu NTM nâng cao vẫn cần nguồn kinh phí hỗ trợ. Kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM trong thời gian tới tỉnh đã chỉ đạo sở NN&PTNN, Văn phòng điều phối phối hợp với các sở ngành liên quan xây dựng cơ chế để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, cơ chế làm sao đủ mạnh để làm động lực cho các xã”


Tỉnh Thái Bình đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Vì vậy, để bảo đảm mục tiêu về đích NTM nâng cao, yêu cầu đặt ra với mỗi địa phương cần thực hiện bài bản, từng bước, có trọng tâm, trọng điểm và đi vào thực chất hơn.    

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...