Cảnh báo việc câu wiew bẩn

Thứ 2, 16/01/2023 | 09:40:27
1,007 lượt xem

Ngày 14/1, Công an huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã xử phạt hành chính ba người cùng một gia đình ở ấp Mỹ Chánh A, xã Hiệp Hưng, do có hành vi “báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền", liên quan đến vụ đồ đạc tự nhiên bốc cháy. Vụ việc cũng là lời cảnh báo cho những người đưa thông tin, thực hiện clip câu "view bẩn" lên mạng xã hội.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 65 triệu tài khoản Facebook, Youtube có 6 triệu và Tiktok, khoảng 20 triệu người dùng. Chính vì thế mà cuộc đua view và like ngày càng khốc liệt. Đa phần, người sáng tạo nội dung đang chọn hướng đi ngắn nhất và nguy hại nhất, đó là đưa ra nội dung xấu độc bẩn.

Nhà báo Lê Quốc Vinh

"Có một bộ phận những người không tạo ra giá trị gì cho xã hội, người ta chỉ muốn được nổi tiếng, câu view cho nên người ta lợi dụng mạng xã hội để chuyển tải hình ảnh, thông tin mà chúng ta thấy nó là vô giá trị cho xã hội, nhưng nó lại chọc được vào sự tò mò của công chúng"

Tình trạng bát nháo, câu view, câu like bất chấp xuất hiện trên các trang mạng gây bức xúc dư luận xã hội không chỉ mới đây mà đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Tăng view hay like của các tài khoản mạng xã hội không chỉ để nổi tiếng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích kinh tế, doanh số bán hàng, quảng cáo của các nhãn hàng hay cát xê tham gia sự kiện… Vì thế nó quyết định lượng tương tác của tài khoản mạng xã hội. 

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

"Những dấu hiệu vi phạm pháp luật, chẳng hạn vi phạm vào Điều 101 trong Nghị định 15 năm 2020, trong đó quy định nghiêm cấm mọi hành vi chia sẻ, phát tán những hình ảnh, thông tin trái với thực tế, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam".

 


Hiện tại, Luật An ninh mạng 2018 đã quy định rõ các hành vi nghiêm cấm khi sử dụng mạng xã hội. Cũng theo Điều 101 Nghị định số 15/2020, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng. Còn tại Điều 226 Bộ luật Hình sự, tội “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật” (nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này, thì hành vi xâm phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm tù.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

"Ở đâu đó, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra và nâng cao giám sát trong câu chuyện đó và lập tức xử lý ngay, đảm bảo minh bạch và quan trọng hơn phải công khai các quyết định đó thì mới mang được tính giáo dục phòng ngừa chung"



Từ hệ thống văn bản pháp luật áp dụng vào thực tế vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Vẫn chưa cụ thể hóa, bao quát hết các đối tượng và hoạt động cần quản lý, hành vi sai phạm, chế tài xử lý chưa bảo đảm tính răn đe. 

Nhà báo Lê Quốc Vinh

"Câu chuyện của chúng ta là phải giáo dục, hướng dẫn cho giới trẻ, những người đang định hình phong cách, định hình con cách sống của mình để họ lựa chọn thông tin phù hợp, những thông tin có giá trị để xem. Những thứ gì là rác, vô ích thì cần nhận thức ra và loại bỏ"


Với các hành vi gây bẩn, gây nguy hiểm cho xã hội cần phải kiên quyết xử lý nghiêm. Cần thiết có thể sửa đổi bổ sung luật hiện hành để theo kịp đà phát triển của mạng xã hội. Để làm sao những cái tốt, cái hay, cái đẹp được lan tỏa, cái xấu, cái bẩn cần phải bị nghiêm trị./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...