Mùa Giáng sinh ảm đạm tại Syria

Thứ 2, 26/12/2022 | 09:24:47
225 lượt xem

Người dân Syria đang trải qua một mùa Lễ Giáng sinh ảm đạm khi cuộc khủng hoảng kinh tế và nhiên liệu khiến cuộc sống của nhiều gia đình gặp khó khăn, buộc họ phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt trong việc chuẩn bị đón mừng Giáng sinh và chào đón Năm mới.

Người dân Syria đang phải đối mặt với điều kiện kinh tế khó khăn khi tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng buộc chính quyền địa phương tại nhiều nơi phải phân phối nhiên liệu theo 'khẩu phần", các công ty viễn thông cắt quyền truy cấp mạng và các cơ quan, tổ chức phải rút ngắn tuần làm việc. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế giảm sút do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt cũng buộc nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu trong dịp Giáng sinh năm nay. 


Người dân: "Như bạn thấy đấy, tình hình kinh tế và cuộc khủng hoảng đang khiến chúng tôi rất khó có thể mang đến cho bọn trẻ cảm giác tận hưởng một bầu không khí Giáng sinh đúng nghĩa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng đưa bọn trẻ đi chơi, mua quà Giáng sinh để chúng luôn cảm thấy vui vẻ và không cảm thấy có sự khác biệt so với những năm trước".


Không chỉ người dân mà cả các chủ cửa hàng kinh doanh và nhiều doanh nghiệp Syria cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này. Nhiều cửa hàng ở thủ đô Damascus đã phải treo biển giảm giá tới 50% để thu hút nhiều khách hàng hơn, tuy nhiên điều này cũng không thể làm tăng nhu cầu mua sắm của người dân.



Ông Mohamed Khattab - Chủ cửa hàng: "Mùa Giáng sinh năm nay thật sự khác so với mọi năm. Năm nay, nhu cầu quà biếu, đồ trang trí thấp hơn nhiều so với các năm trước".

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Syria hiện đang phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia Arab, trong đó hầu hết các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau năm 2011, thời điểm xảy ra cuộc xung đột khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề, hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa. LHQ tiếp tục kêu gọi tất cả các bên thực hiện nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...