Hồng Việt làm giàu từ trồng hoa cây cảnh

Thứ 7, 10/12/2022 | 00:00:00
1,254 lượt xem

Từ một xã vùng xa, khó khăn của huyện Đông Hưng, Hồng Việt vươn mình trở thành xã có kinh tế phát triển năng động. Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương này đạt 57 triệu đồng/năm. Vẫn làm nông nghiệp, vẫn gắn bó với những mảnh vườn, thửa ruộng nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cuộc sống của người dân nơi đây ngày một khấm khá, sung túc hơn.

Ông Phạm Duy Khuynh, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng chăm sóc hoa mẫu đơn để cung cấp cho thị trường vào dịp Tết

Gia đình ông Khuynh là một trong những hộ tiên phong trong phong trào chuyển đổi cây trồng ở xã Hồng Việt. Từ những mảnh ruộng nhỏ lẻ, kém hiệu quả, ông mạnh dạn chuyển đổi rồi quy vùng xây dựng nhà vườn với tổng diện tích 1,2 mẫu, trồng cây cảnh, chủ yếu là mẫu đơn, mộc hương, hoa nhài Nhật, cây giống, cây công trình. Trung bình mỗi tháng nhà vườn này cung cấp ra thị trường trên 1.000 cây cảnh các loại. Doanh thu mỗi năm đạt 800 triệu đồng. 



Ông Phạm Duy Khuynh, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: “Mọi người làm cây cảnh phải tỷ mỉ đòi hỏi về thời gian còn công việc thì không vất vả lắm. Chuyển sang trồng hoa, cây cảnh nó mang lại thu nhập gấp chục lần so với cấy lúa”

Xã Hồng Việt có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 480ha

Xã Hồng Việt có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 480ha. Đất canh tác có đặc điểm manh mún, nằm xen lẫn trong khu dân cư. Cách đây khoảng 20 năm, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã đã đi đầu trong phong trào trồng hoa, cây cảnh. Những năm đầu thực hiện chuyển đổi, người dân chỉ tập trung ươm cây giống. Nắm bắt nhu cầu thị trường hiện nay có xu hướng chọn cây cảnh có giá trị cả về thẩm mỹ và kinh tế để trồng trang trí làm đẹp nhà cửa, khuôn viên công sở, trong doanh nghiệp, họ mạnh dạn đưa vào ươm trồng nhiều giống cây mới. Nơi đây trở thành chợ cây giống lớn nhất tỉnh, thu hút khách hàng khắp nơi tìm về chọn mua.




Ông Đỗ Huy Châu, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định: “Gốc chúng tôi cũng làm nghề cây cảnh nhưng chỉ làm cây bonsai, cây thế thôi. Mặt hàng này chúng tôi thiếu cứ sang đây mua bao nhiêu năm nay rồi, cây ở đây đẹp lắm”

Người dân Hồng Việt hưởng ứng và thực hiện hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng 

Chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng đã đáp ứng nhu cầu của địa phương, của người dân nên được đón nhận và thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được trên 100ha vườn, trên 80ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, ươm cây giống các loại. Kinh tế vườn đã phát huy được thế mạnh, cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ha/năm, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 57 triệu đồng.


Ông Lê Minh Đạo, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng: “Nhiều năm nay bà con có nhiều diện tích còn manh mún nên chúng tôi thành lập Hợp tác xã như vậy để đưa đi quảng bá hình ảnh các loại cây này của xã, đưa đầu ra cho địa phương”




Nghề trồng hoa cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc, bền vững cho người dân Hồng Việt ngay trên quê hương mình.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...