Tiếp sức đến trường: Hoàn cảnh em Nguyễn Thanh Thanh

Thứ 5, 08/12/2022 | 00:00:00
484 lượt xem

Lớn lên trong cảnh nghèo, nhưng cuộc sống của 3 chị em cô bé Nguyễn Thanh Thanh, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy cũng từng là những ngày tháng nhiều niềm vui. Cho đến cách đây 3 năm, mẹ em phát hiện mắc bệnh tim. Kinh tế gia đình đã khó khăn lại càng suy kiệt theo những lần chạy chữa. Niềm vui hiếm hoi của 3 đứa trẻ cũng bị tước đi vì những bất hạnh của gia đình.

Sau mỗi giờ học, Thanh phụ mẹ trông em và làm việc nhà

Sau mỗi giờ học, không còn những buổi chiều cùng cha chơi trốn tìm, hay những ngày cuối tuần được mẹ chở đi thăm bè bạn, giờ đây 3 chị em Thanh chỉ biết thui thủi cùng nhau. Bệnh tình của mẹ ngày một nặng. Cha sức khỏe yếu, nên dẫu có đầu tắt mặt tối, thu nhập cũng chẳng đủ nuôi sống gia đình. Đôi bàn tay của cô bé mới 11 tuổi này giờ đây đã quen với mọi việc trong nhà. 



Em Nguyễn Thanh Thanh: “Từ lúc 6,7 tuổi con đã làm việc nhà cho bố mẹ, dạy em học bài. Hàng ngày đi học về con đi nấu cơm, con ra vườn nhổ rau về nấu canh.”




Chị Phạm Thị Lụa, mẹ của Nguyễn Thanh Thanh: “Từ lúc bị bệnh thì không làm được, bước xung quanh nhà đã nhọc rồi, anh đi làm điện nước ngày công được 250 nghìn nhưng cũng chẳng làm đủ được 1 tháng, nhiều khi vợ đi viện, lúc thì làm được 15, lúc 20 ngày. Mỗi lần đi viện cũng mất vài triệu. Không đủ tiền mua thuốc, con học thì không đủ tiền mà đóng. Khi các cháu về nói là cô giáo dặn đóng tiền thì phải đi vay mượn.”

Căn nhà Thanh và gia đình đang ở đã xuống cấp

Căn nhà nơi gia đình 5 người đang ở đã xuống cấp từ lâu. Từng mảng vữa có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Giống như bệnh tật và cái nghèo luôn đe dọa cướp đi những điều thân thương nhất của Thanh.



Chị Phạm Thị Lụa, mẹ của Nguyễn Thanh Thanh: “Nhà này thì ông bà nội xây lâu lắm rồi, mỗi lần mưa nó dột. Trước có bão thì cũng sợ sập.”


Thanh và em cùng học bài trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp

Thanh thích học. Ước mơ duy nhất của em là học thật giỏi, kiếm thật nhiều tiền chữa bệnh cho mẹ, chăm sóc cho cha và để các em của mình được tiếp tục đến trường. Thế nhưng, cuộc sống ngày mai ra sao còn chưa biết, mơ ước trở thành điều quá xa xỉ với người mẹ nghèo này.   


Chị Phạm Thị Lụa, mẹ của Nguyễn Thanh Thanh: “Cũng lo sau này không có đủ khả năng cho con đi học, thôi thì lo được từng nào thì vừa chạy chữa vừa cho con học được chừng nào thì học. Không biết sau này tương lai sẽ thế nào.”



Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm là nguồn động viên lớn giúp Thanh có thể bước tiếp con đường tới trường

Tương lai của Thanh sẽ có thêm hi vọng và bớt đi nhọc nhằn, vất vả, nếu em và gia đình nhận được nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ từ cộng đồng, từ những tấm lòng sẵn sàng chia sẻ. Mỗi bàn tay chìa ra lúc này là nguồn động lực lớn lao để con đường đến trường và đến với ước mơ của em được kéo lại gần hơn.

Mọi sự giúp đỡ gửi về địa chỉ: Chị Phạm Thị Lụa, mẹ của Nguyễn Thanh Thanh, thôn Nam Duyên, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. SĐT: 0946 493 409. Hoặc số tài khoản chương trình: 0211 000 546 222 – Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...