Ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người bệnh BHYT

Thứ 5, 08/12/2022 | 00:00:00
227 lượt xem

Cùng với các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH),chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đang từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi ốm đau không bị rơi vào cảnh đói nghèo.

Bên cạnh những quyền và lợi ích thiết thực của chính sách này, thời gian gần đây, người tham gia BHYT ngày càng được trải nghiệm, sử dụng nhiều tiện ích đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính khi đi khám chữa bệnh.

Không cần thẻ BHYT, chỉ cần CCCD gắn chíp người dân có thể khám bệnh tại tất cả các bệnh viện ở Thái Bình

Đã lâu mới phải đi bệnh viện, anh Thành lại quên mang theo thẻ BHYT. Anh rất bất ngờ khi không cần đến thẻ giấy, các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn bằng CCCD gắn chíp. 



Anh Đỗ Bá Thành, xã Liên Hoa, huyện Đông Hưng: “Sử dụng CCCD gắn chíp thuận tiện hơn, khi mất bảo hiểm vẫn dùng thẻ căn cước để khám chữa bệnh được, không sợ thẻ giấy bị rách, thậm chí có thể sử dụng trong điện thoại nữa.”




Anh Nguyễn Ngọc Hà, tổ trưởng tổ công nghệ thông tin, Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình: “Có rất nhiều thuận tiện cho cán bộ tiếp đón, vì khi có CCCD sẽ giảm thời gian nhập thông tin hành chính của bệnh nhân. Trong mỗi lần quẹt thẻ CCCD sẽ tra cứu được lịch sử khám bệnh của bệnh nhân để căn cứ vào đó đưa ra các y lệnh cụ thể, tốt hơn.”

Đăng ký khám bệnh bằng CCCD gắn chíp tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Tại các bệnh viện, phần lớn hoạt động khám chữa bệnh đã được cập nhật, theo dõi, xử lý trên phần mềm. Phiếu cấp phát, bệnh án được số hóa giúp công tác quản lý, theo dõi, giám định BHYT được kịp thời, chính xác. Các bệnh viện còn chủ động lắp đặt màn hình chờ để gọi người bệnh, ứng dụng mã vạch trong cấp phát thuốc, thanh toán viện phí. Nhờ công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa, hoạt động liên hoàn, khép kín. Thuốc, vật tư y tế, hóa chất được theo dõi và quản lý, thống kê chặt chẽ trên hệ thống. 



Bà Trần Thị Nụ, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương: “Bệnh nhân trước kia phải chờ đợi nhiều lắm, nhưng bây giờ chúng tôi không phải đợi mấy, gọn gàng, nhanh chóng, người bệnh rất yên tâm.”

 



Bác sĩ CKI Trần Thị Biên, trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK Kiến Xương: “Khoa phòng cũng ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin, từ khi bệnh nhân tới khám, vào các bàn khám chuyên khoa, phân loại BN, bác sĩ khám bệnh và ra chỉ định vào phần mềm, sau khi bệnh nhân khám về thì mọi kết quả chúng tôi kết nối và trả kết quả trên phần mềm.” 

Giảm bớt các thủ tục hành chính, người dân đẩy nhanh được thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh

Bên cạnh đó, các trường hợp gia hạn thẻ BHYT được ngành BHXH và ngành y tế cập nhật kịp thời trên hệ thống, giúp người bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi ngay khi đang điều trị tại bệnh viện. Người bệnh có thể tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, công khai, minh bạch, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát quỹ khám chữa bệnh của người có BHYT. Đối với người cần gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, BHXH cũng đã triển khai trên cổng dịch vụ công quốc gia theo hình thức giao dịch trực tuyến, đảm bảo tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân. 

Từ những tiện ích này đang tạo niềm tin cho người dân, góp phần mở rộng đối tượng tham gia, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân trong thời gian sớm nhất.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...