Bộ Công an thông tin về Tân Hoàng Minh và Việt Á

Thứ 6, 01/07/2022 | 00:00:00
871 lượt xem

Chiều 30/6, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022 và trả lời báo chí xung quanh những vấn đề nóng mà dư luận xã hội quan tâm thời gian qua liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt là tội phạm liên quan đến lĩnh vực tham nhũng, chức vụ mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như vụ Việt Á và Tân Hoàng Minh.

Liên quan đến vụ án Tân Hoàng Minh, một số phóng viên đặt vấn đề hiện nay Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp hơn 290 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Vậy khi nào có thể chi trả cho các nhà đầu tư? Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cho biết, Đến nay đã có 50% số bị hại đến làm việc với cơ quan công an nhưng kết quả điều tra bước đầu đã xác định Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt hơn 8.000 tỉ đồng của các nhà đầu tư. Đến nay, các bị hại đến khai báo và xuất trình chứng từ chưa đầy đủ.

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an:

Đang điều tra để xác định đầy đủ số lượng người và số liệu chính xác, từ đó mới đề xuất các cấp có thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để chi trả hoặc trả lại cũng phải theo quy định của pháp luật. Đặc biệt đây là vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo nên chúng tôi tuân thủ tuyệt đối đường lối theo quy định của pháp luật. Qua đây tôi rất mong muốn các nhà đầu tư đến cơ quan điều tra để trình báo cung cấp các tài liệu để cơ quan điều tra giải quyết triệt để vụ án này


Bộ Công an cho biết, điều tra vụ Việt Á với 4 nhóm tội danh, trong đó trung tâm của sai phạm này là liên quan đến sản xuất và phân phối thông đồng móc ngoặc trong vi phạm đấu thầu và chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng. Trong vụ án này, Bộ Công an đang điều tra hành vi của các bị can, trong đó có các ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế). 

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an:

Về việc 2 bị can trong vụ án là Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh có nhận hối lộ hay không, có thay đổi tội danh hay không thì tôi xin thông báo đối với 2 bị can này mỗi bị can 1 tội danh. Ông Chu Ngọc Anh khởi tố về tội vi phạm quản lý tài sản gây thất thoát tài chính. Còn ông Long thì khởi tố lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. ở đây tội danh nói lên vụ lợi hay không. Đối với ông Long có yếu tố vụ lợi nên chúng tôi mới khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.


Theo Bộ Công an 6 tháng đầu năm 2022, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được triệt khai quyết liệt, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm. Trong đó tập trung đấu tranh với các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an:

Tội phạm trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu tội phạm hình sự khoảng 34% sau đó đến tội phạm cố ý gây thương tích khoảng 16% và cuối cùng là tội phạm đánh bạc khoảng 15%. Có 3 tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cầu tội phạm. Để kéo giảm tội phạm chúng tôi tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, tuy nhiên tập trung nhiều nhất vào các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng


Thông tin về việc gần đây, dư luận có những đồn đoán ông Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt giam trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai) đã tử vong trong trại giam, lãnh đạo Cục C03 khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...