Chấn chỉnh sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch đô thị

Thứ 4, 29/06/2022 | 10:15:16
683 lượt xem

Theo thanh tra Bộ Xây dựng thì không chỉ riêng Hà Nội, quá trình điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị tại không ít địa phương trên cả nước thời gian qua luôn bộc lộ những bất cập, đặc biệt là thiếu tính minh bạch. Điều này đã mang lại không ít hệ lụy tiêu cực trong quá trình đô thị hóa tại các địa phương. Chấn chỉnh công tác quản lý, điều chỉnh quy hoạch sẽ là những nội dung được Bộ Xây dựng đẩy mạnh trong thời gian tới.

Kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, việc điều chỉnh quy hoạch băm nát tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố. 

Cũng theo ý kiến của không ít đại biểu Quốc hội, những sai phạm này phải được xử lý. Và đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ để chấm dứt tình trạng này.

Bà Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: Hiện nay thì chúng ta phải xử lý, khắc phục những sai phạm về quy hoạch đó. Có thể nó sẽ phải mất một nguồn lực lớn hơn thời điểm ban đầu, tuy nhiên ta vẫn phải làm cho nghiêm bởi chúng ta đã có luật. Gắn việc thực thi luật với xử lý trách nhiệm nó phải cương quyết.

Sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu rõ ràng sẽ đặt ra cho chính quyền thủ đô nhiều thách thức trong quá trình xử lý và khắc phục.

Và đây cũng sẽ là những bài học kinh nghiệm cho không ít các địa phương bởi theo Thanh tra Bộ Xây dựng, những bất cập trong quá trình điều chỉnh quy hoạch vẫn luồn tồn tại ở hầu hết các tỉnh thành trên địa bàn cả nước trong những năm qua. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng: Các đồ án được chấp thuận điều chỉnh thì hồ sơ phải được gửi tới các cấp quận huyện để giám sát. Đây là việc mà một số tỉnh qua thanh tra chúng tôi thấy còn rất yếu và thiếu sự minh bạch do đó dẫn đến các vi phạm chậm phát hiện hoặc phát hiện xong thì khó xử lý gây tốn kém lãng phí. Vấn đề này chúng tôi đang suy nghĩ để nâng tầm thành 1 Chỉ thị của Bộ.

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian tới, công tác quản lý quy hoạch cần phải chặt chẽ, quy định pháp luật về điều chỉnh quy hoạch cần phải chi tiết và cụ thể hơn. Đồng thời các cấp chính quyền cần quan tâm, chú trọng hơn nữa chất lượng trong việc công khai quy hoạch để người dân biết, thực hiện và giám sát, giúp hạn chế việc phá vỡ quy hoạch và gây ra những hệ lụy đáng tiếc.


Ông Hồ Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng : Quản lý chặt chẽ điều chỉnh thì Quốc hội cũng đã nói nhiều rồi nhưng đầu tiên phải làm tốt công tác thanh kiểm tra. Thứ 2 là phải đẩy mạnh giám sát từ Hội đồng nhân dân, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng. Hơn nữa là nguồn thông tin cung cấp cho các báo đài để các cơ quan chức năng có những chấn chỉnh kịp thời.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch thì để đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình phát triển đô thị, hài hòa kết cấu hạ tầng, việc điều chỉnh quy hoạch nhất thiết không được chạy theo nhà đầu tư vốn chỉ hướng đến lợi nhuận .

Bên cạnh đó phải đẩy mạnh quá trình tham vấn và lấy ý kiến cộng đồng về điều chỉnh quy hoạch. Điều này sẽ giúp đảm bảo tối đa sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ đầu tư và nhất là quyền lợi cộng đồng trong quá trình phát triển đô thị./.

Theo TTXVN
 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...