Nhiều dự án sai phạm trên một tuyến đường

Thứ 4, 29/06/2022 | 10:03:35
754 lượt xem

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra những vi phạm, sai sót của 19 dự án khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, TP Hà Nội. Nhiều dự án ở đây liên tục điều chỉnh làm thay đổi chức năng sử dụng đất, xây dựng theo hướng nhồi thêm tầng cao, bớt diện tích cây xanh… Không chỉ gia tăng áp lực giao thông, việc điều chỉnh quy hoạch các dự án một cách tùy tiện đã phá nát quy hoạch của tuyến đường đồng thời làm mất mỹ quan đô thị.

- Chung cư Star City do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco làm chủ đầu tư

- Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower . 

- Tòa nhà hỗn hợp văn phòng và căn hộ chung cư của Công ty CP Xây dựng Licogi 19… 

Đây mới chỉ là 3 dự án điển hình trong số 19 dự án xuất hiện những sai phạm sau quá trình điều chỉnh quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu.


Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, việc nhiều lần điều chỉnh sai quy định tại tuyến đường này đã làm thay đổi từ đất cơ quan cải tạo chỉnh trang thành văn phòng cao tầng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán.

Có dự án điều chỉnh 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán; có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.

Điều này đã làm tăng mật độ xây dựng từ 40% lên 51%, tăng diện tích sàn xây dựng gấp 6 lần và tăng quy mô dân số từ 500 lên trên 1.300 người.

Không chỉ điều chỉnh theo hướng đội tầng, nâng mật độ căn hộ thương mại, nhiều dự án còn ăn bớt thậm chí là cắt xen diện tich công viên, cây xanh. Kết luận thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã chỉ rõ 12/17 dự án không bố trí được diện tích cây xanh theo quy hoạch. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân đồng thời làm méo mó quy hoạch, mất mỹ quan đô thị

Kéo dài khoảng 2km, đường Lê Văn Lương mọc lên tới 40 chung cư cao tầng, đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự. 

Không chỉ làm méo mó quy hoạch, việc điều chỉnh xây dựng các dự án một cách tùy tiện còn gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị, giao thông và đời sống của người dân trong khu vực.

Ông Trần Ngọc Chính Chuyên gia Quy hoạch: Bởi vì quy hoạch đều có chức năng chứ không phải lô đất mấy nghìn m2 này hôm nay thế này mai là cái khác, thì sẽ làm cho đô thị lộn xộn mà chỗ nào như thế là không thể được. Dự án nào nó chỉ là dịch vụ không thôi mà sau đó lại có cả nhà ở nữa thì rõ ràng nó là không đúng.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, cụ thể là Sở Quy hoạch Kiến trúc đã điều chỉnh quy hoạch sai quy định của pháp luật. Thậm chí là điều chỉnh quy hoạch một cách tuỳ tiện, điều chỉnh chạy theo đề xuất của chủ đầu tư và đây là nguyên nhân chính dẫn tới quy hoạch của một trong những tuyến đường huyết mạch của thủ đô bị băm nát./.

Theo TTXVN


 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...