Điều kiện về quê ăn Tết

Thứ 4, 19/01/2022 | 23:41:41
531 lượt xem

Trước thực trạng mỗi tỉnh, thành đặt ra tiêu chí xét nghiệm, cách ly riêng với người về quê ăn Tết, đã khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng bối rối.

Năm 2021 sợ dịch Covid -19 nên anh Lê Văn Hải không về quê, năm nay dù vẫn chưa hết dịch nhưng đã ở thời "thích nghi an toàn" nên anh cũng hy vọng có thể về đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên với quy định về cách ly, phòng dịch của địa phương vẫn còn nhiều thay đổi khiến không ít lao động như anh Hải bối rối.

Anh Lê Văn Hải – Tỉnh Thanh Hóa: 

“Hầu hết người dân từ vùng xanh hay vùng cam, vùng đỏ về đều phải thực hiện cách ly y tế hết.”


Việc quy định điều kiện về quê của các địa phương thay đổi liên tục, nhiều gia đình như chị Nhữ Thị Anh đã quyết định ở lại Hà Nội đón cái Tết thứ 2 xa nhà.

Chị Nhữ Thị Anh – tỉnh Tuyên Quang:

“Năm nay tôi ở lại quê đón Tết thêm một năm rất là buồn,nhưng đành vậy, hết dịch rồi chúng tôi về.”


Trước đó tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ngoài các quy định đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện ban hành, xã này còn áp dụng thêm biện pháp khóa trái cửa cổng với những gia đình có người về quê đón Tết Nguyên đán đang cách ly tại nhà.

Ông Trịnh Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Phú, Thanh Hóa:

“Đến thời điểm hiện tại đã trở về địa phương khoảng 700 người, còn 1.300 người nữa trong những ngày tới theo nhận định người dân về rất nhiều, địa phương không khó khăn, cấm đoán, không ngăn sông cấm chợ mà chỉ tuyên truyền động viên nếu như có nhà riêng ở các nơi và không nhất thiết phải về thì cần tính toán.”


Được biết Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện Thiệu Hóa không chỉ đạo các địa phương trên địa bàn khóa cổng của gia đình có người làm ăn xa về cách ly y tế tại nhà. Đây là việc làm có phần gây phản cảm và chưa đúng theo tinh thần của nghị quyết 128 của Chính phủ.”

Ông Huỳnh Thanh, Chánh Văn phòng UBND huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa:

“ Ngay sau khi nhận được phản ánh trên địa bàn các thôn, xã mang khóa đến khóa cổng các hộ dân có người cách ly, huyện đã chỉ đạo ngay cho các địa phương mở khóa cổng cho các hộ dân, huyện yêu cầu các xã nắm chắc các trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch về địa phương.”


Việc nhiều địa phương "dựng" những hàng rào vô hình đang gây khó cho người dân về quê ăn Tết. Bởi thời điểm này đã rất khác so với một năm trước khi tỷ lệ phủ vaccine của Việt Nam đã tăng đáng kể. Cả nước đã và đang từng bước thích nghi, sống chung với dịch thay vì đóng cửa, phong tỏa diện rộng như trước.

Bà Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội Khóa XIII:

“Tinh thần chống dịch lo lắng của các địa phương là tốt song phải đúng không phát sinh thêm thủ tục để gây phiền hà cho người dân.”



Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...