Món cuốn hành của người Tiền Hải

Thứ 2, 17/01/2022 | 00:00:00
2,497 lượt xem

Món cuốn là món ăn phổ biến ở Việt Nam và tùy mỗi vùng miền người ta lại lựa chọn chế biến theo một cách riêng. Như tại Tiền Hải món cuốn hành với cách chế biến khéo léo đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ dịp lễ, tết ở nơi đây.

Khác với các món cuốn khác có thể làm và ăn quanh năm, thì món cuốn hành của người Tiền Hải ngon nhất là vào cuối đông và đầu xuân bởi khi ấy mới đúng mùa hành củ. Đây là nguyên liệu quan trọng nhất tạo nên hương vị ngọt thơm của món ăn này.

Bà Nguyễn Thị Răm - thôn Đông Quách xã Nam Hà, huyện Tiền Hải:

“Điểm mấu chốt của món ăn này là các nguyên liệu thái miếng mỏng, dài tầm 2 đốt ngón tay, đều nhau để miếng cuốn được vuông vắn. Thêm vào đó, khi cuộn, đôi tay phải khéo léo, nhẹ nhàng để xếp đan xen các loại nguyên liệu cho nổi bật màu sắc của nhau và không bị đứt gãy. Yêu cầu của thành phẩm là miếng cuốn đẹp mắt, gọn gàng và vừa miệng ăn một lần.”


Nguyên liệu đã được sơ chế cho món cuốn hành

Theo bà Răm, cách chế biến món cuốn hành không quá kỳ công nhưng lại đòi hỏi nguyên liệu thật tươi ngon. Hương vị chính là hành củ thì phải là loại củ tươi nhỏ, ít lá rồi chần sơ. Các nguyên liệu khác như tôm thì đem hấp cùng sả để không bị tanh, đậu phụ thái mỏng  nhưng chỉ rán hơi giòn vỏ bên ngoài. Tiếp đó là trứng gà rán, bún lá cũng xắt thành từng miếng nhỏ, vừa ăn. Vì là món cuốn nên cũng đủ vị rau thơm.

Bà Nguyễn Thị Răm, thôn Đông Quách, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải:

“Có một vài biến tấu của món cuốn hành: bỏ tôm, thêm một phần lá xà lách, thay thịt bằng giò nạc... tùy theo khẩu vị của từng người nhưng đều rất ngon. Nước mắm chấm món cuốn này có thể là mắm chắt tép nguyên chất, cho thêm chanh, ớt hoặc nước mắm chua ngọt, pha loãng để chấm chìm cả miếng cuốn.”


Em Nguyễn Thị Thu Hiền, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải:

“Tôi rất thích món ăn này bởi vì đó là món ăn truyền thống của người Nam Hà, huyện Tiền Hải chúng tôi, mỗi khi đi xa về tôi thường bảo mẹ làm cho ăn. Màu sắc của món ăn này rất đẹp và hấp dẫn người ăn.”


Món cuốn hành hấp dẫn đặc biệt của người dân Tiền Hải

Món cuốn hành - Người Tiền Hải vẫn dùng  đãi khách hay trong mâm cơm sum họp bên gia đình, bạn bè. Một món ăn ngon hấp dẫn từ thị giác đến vị giác, được đánh thức từ các nguyên liệu được người dân khéo léo kết hợp với nhau, đó cũng là nét tinh tế trong ẩm thực của người Tiền Hải. 

Lan Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...