Nếu không lưu ý những điều này khi sử dụng căn cước công dân gắn chip có thể bị phạt nặng?

Thứ 4, 24/03/2021 | 00:00:00
2,010 lượt xem

Hiện nay, nhiều người dân đang đổ xô đi làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Thế nhưng, có những điều bạn cần phải đặc biệt lưu ý khi sử dụng căn cước công dân nếu không muốn bị xử phạt. Đó là gì?

Chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD) là loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp, dựa trên sự chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. 

CMND hay còn gọi là chứng minh thư, chứng minh thư nhân dân bao gồm các nội dung cơ bản sau: Số CMND, họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi cấp, ngày cấp.

CCCD hay CCCD gắn chíp là hình thức mới của giấy CMND. CCCD có mã vạch bắt đầu cấp phát và có hiệu lực từ năm 2016. CCCD gắn chíp hiện nay đang được tổ chức thực hiện cấp cho người dân.

CMND, CCCD là giấy tờ tùy thân của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định. 

Thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về CCCD của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Thẻ CCCD được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã được xác minh khi khai báo để làm thẻ căn cước.

 PV tổng hợp

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...