Phát triển bền vững Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 3, 23/03/2021 | 00:00:00
617 lượt xem

Năm 2020, huyện Kiến Xương có trên 2.700 đối tượng mới tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, gấp hơn 2 lần so với năm 2019 và so với cả những huyện khác, đưa tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của huyện đạt trên 5.000 người. Kết quả ấn tượng này có được là nhờ công tác tuyên truyền được đổi mới, giúp người dân hiểu rõ lợi ích thiết thực của Bảo hiểm xã hội tự nguyện và chủ động, tích cực tham gia.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội trao đổi với gia đình bà Lan

Cuộc sống khi về già của vợ chồng bà Hoàng Thị Lan, xã Bình Định, huyện Kiến Xương trở nên nhàn nhã hơn hẳn, khi hàng tháng có tiền lương hưu đều đặn dù trước đó cả 2 ông bà đều làm ruộng. Sự thuận lợi này là nhờ từ năm 2008, khi chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện có hiệu lực, bà Lan là một trong những người đầu tiên của xã tham gia.

Bà Hoàng Thị Lan - xã Bình Định, huyện Kiến Xương:       

“Đi lĩnh lương cũng thấy phấn khởi lắm vì mình làm nông nghiệp tiền thì ít mà ngày ngày tuổi càng già làm rất khó.. cũng vận động chị em cố gắng đóng để sau này tuổi già được hưởng lương, đỡ gánh nặng cho con cái. Hàng năm mình còn được thẻ Bảo hiểm y tế để đi khám bệnh.”


Người dân đến đăng kí Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định. Để mở rộng đối tượng tham gia, hàng năm, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương phân công cán bộ phụ trách các xã theo dõi, nắm bắt tình hình, định kỳ mỗi tháng tổ chức đánh giá tình hình phát triển đối tượng của từng xã để khen thưởng địa phương làm tốt, đưa ra giải pháp cho những xã không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại những xã có tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm xã hội thấp. 

Bà Bùi Thị Thơm - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Định, huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi thường tuyên truyền với hội viên từ 30 tuổi trở lên là những người ở nhà làm nghề phụ như móc sợi, người ta có thu nhập nhưng không tham gia công ty, chúng tôi cũng vận động để mỗi tháng họ bớt ra 1 số tiền để dành tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.” 


Chị Hoàng Thị Phương Bắc - Bộ phận Thu sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương:

“Đại lý của các xã phải bám sát chân rết các thôn đi tuyên truyền tư vấn, tìm những đối tượng tiềm năng, từ đó mở hội nghị tuyên truyền. Trong hội nghị các bộ phận chuyên môn của cơ quan BHXH cũng trả lời, tháo gỡ những vướng mắc cho các đối tượng, tạo niềm tin để họ tham gia một cách phấn khởi hơn.”  


Cán bộ xã tuyên truyền đến người dân

Bảo hiểm xã hội huyện cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đưa chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện đến gần hơn với người dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Ông Vũ Văn Đạt - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương:

“Kế hoạch năm 2021 chúng tôi phát triển trên 6.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.. Xác định công tác tuyên truyền là chủ yếu nên chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền không quản ngại ngày nghỉ, ngày lễ, buổi tối, chúng tôi về tận các thôn, các xã tuyên truyền để người dân hiểu và tự nguyện tham gia.”



Tính riêng từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương đã phát triển được trên 300 đối tượng mới tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bên cạnh nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, cũng rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, để độ bao phủ của chính sách an sinh xã hội ý nghĩa này ngày càng lan tỏa.         

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...