Người dân Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó do giá thực phẩm leo thang

Chủ nhật, 21/03/2021 | 20:20:47
292 lượt xem

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều quốc gia phải tái áp đặt lệnh giãn cách trước làn sóng lây lan mới. Có thể thấy, năm 2021 vẫn là một năm với nhiều những thử thách đối với người dân. “Suy thoái kinh tế” là bài toán khó nhiều quốc gia đang gặp phải, mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một gói cải cách kinh tế nhằm kiềm chế lạm phát cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại. Hiện, giá cả lương thực leo thang là một trong những khó khăn hiện hữu nhất.

Ông Alper Topcu một trong những thợ làm bánh lâu đời nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, với 40 năm kinh nghiệm. Tiệm bánh của ông đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, thế nhưng, 6 năm trở lại đây, kinh doanh rất khó khăn do chi phí tăng cao. 


Ông Alper Topcu – Chủ tiệm bánh mỳ: “Giá bột mỳ và nhiều nguyên liệu khác tăng lên cao, hầu như chúng tôi được lãi rất ít vì nếu bán đắt quá, sẽ không có người mua. Ví dụ, 1 bao năm ngoái mua 115 Lira thì năm nay phải lên tới 170 lira.”



Giá thực phẩm tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, thế nhưng, việc tăng giá các sản phẩm đầu ra là không khả thi. Vậy nên các hộ kinh doanh phải tính phương án mới. 


Ông Alper Topcu – Chủ tiệm bánh mỳ: "Điều đáng mừng là mặc dù khách hàng đến mua bánh mì, nhưng sau khi mua bánh mì xong, họ thường chi 60 đến 70 lira cho món tráng miệng bắt mắt khác loại. Vì vậy, lợi nhuận chính của chúng tôi bây giờ phụ thuộc vào việc bán thêm nhiều món tráng miệng hơn. Nếu không thì không duy trì kinh doanh được.” 

Đây là một cách rất khéo léo để những chủ tiệm bánh như ông Topcu có thêm thu nhập, bù vào các khoản lỗ. Thêm vào đó, ông thường mua tích trữ nhiều bột mỳ khi giá thấp, đề phòng những đợt tăng giá. Các tiệm bánh không phải là ngành duy nhất phải chịu cảnh tăng giá.

Theo các cơ quan thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, giá trứng, gạo và dầu ô liu cũng đang tăng.


Ông Erhan Aslanoglu – Chuyên gia kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ: "Tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong 10 năm, 15 năm trở lại đây, dân số ngày càng tăng nhưng nguồn cung lương thực lại hạn chế nên tôi cho rằng cung cầu mất cân đối, khiến giá tăng cao. Vấn đề thứ hai là do các yếu tố khác chi phối thị trường, tăng kinh phí.” 



Trước tình hình khó khăn này, người dân phải thắt chặt chi tiêu và gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. DO đó, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để hạn chế giá lương thực tăng cao, vốn là rủi ro lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2021. Thổ Nhĩ Kỳ xác định cuộc chiến chống lạm phát dai dẳng là "một trong những mục tiêu chính" với quyết tâm nhanh chóng "đưa nó xuống một con số".

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...