Khó khăn trong mở rộng đối tượng chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

Thứ 2, 15/03/2021 | 00:00:00
604 lượt xem

So với hình thức thanh toán phổ thông hiện nay, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM vừa phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của Nhà nước, vừa mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Vậy nhưng, việc mở rộng hình thức thanh toán này vẫn gặp không ít khó khăn.

Cán bộ tư vấn bảo hiểm cho người dân tại trụ sở 

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng hiện có trên 750 người nhận lương hưu qua thẻ ngân hàng, chiếm chưa tới 6%, thấp nhất trong toàn tỉnh. Tỷ lệ nhận cũng phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các khu vực gần trung tâm. 

Chị Vũ Thị Hiên, bộ phận tiếp nhận hồ sơ, Bảo hiểm xã hội Đông Hưng: 

“Khu vực huyện hệ thống cây ATM chưa được đặt nhiều, đặc biệt là tuyến xã hầu như không có. Dân cư không tập trung nên quãng đường đi lại để rút thẻ ATM cũng khó khăn. Bên cạnh đó với lớp cán bộ hưu tuổi tầm 70 trở lên thì khi sử dụng ATM cũng hay bị nhầm lẫn, bối rối, không thực hiện được.“     


Người tham gia bảo hiểm rút tiền qua thẻ ATM ở cây rút tiền

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng xác định, một trong những mục tiêu quan trọng là xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống ngân hàng, các tổ chức đại lý của ngân hàng. Đẩy mạnh việc tổ chức cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt với dịch vụ đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp, nhất là khu vực nông thôn. 

Ông Đỗ Hải Đăng - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đông Hưng:

“Bảo hiểm xã hội huyện đề xuất các ngân hàng mở rộng thêm các cây ATM. Tăng cường tư vấn cho những người mới về hưu, đã sử dụng thẻ ATM rồi, những đối tượng cấp 1 lần. Tiếp tục phối hợp với ngân hàng hướng dẫn người dân sử dụng thẻ và tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt.”   


Cán bộ bảo hiểm hướng dẫn sử dụng việc rút tiền qua thẻ ATM

Bà Lê Thị Thơ - tổ 5, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng:

“Ban đầu tôi tưởng rút thẻ rất phức tạp nhưng qua tìm hiểu tôi thấy rất thuận lợi. Cầm thẻ đi đâu rút tiền cũng được, rút ở cây ATM nào cũng được, từ đấy tôi chuyển lương hưu của cả tôi và chồng vào thẻ hết.”   


Việc chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng còn góp phần giảm công việc cho cán bộ phường, xã. Mặt khác, với công nghệ hiện đại, người hưởng lương hưu ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán các hóa đơn thông qua ngân hàng trực tuyến hoặc điện thoại di động. Và quan trọng nhất, hàng chục tỷ đồng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội mỗi tháng sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.     

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...