Cần cẩn trọng với chất lượng nước uống đóng bình giá rẻ

Thứ 4, 28/10/2020 | 16:06:36
795 lượt xem

Do nhịp sống hiện đại, việc sử dụng nước đóng chai, đóng bình là nhu cầu thiết yếu của mọi người. Thị trường nước đóng sẵn hiện rất đa dạng. Bên cạnh những loại nước chính hãng, chất lượng đảm bảo thì xuất hiện nhiều loại nước đóng bình kém chất lượng. Với mức giá siêu rẻ chỉ 10 nghìn/ bình 35 lít thì không rõ chất lượng thực sự của những bình nước này như thế nào.

Khu ký túc xã Mễ Trì. Một quán ăn tại khu quận Nam Từ Liêm. Dãy bán trà đá vỉa hè. Không khó để bắt gặp những bình nước đóng bình to .

Theo chân nhân viên chở nước cho quán ăn này, nhóm phóng viên đã tìm tới địa điểm của một cơ sở sản xuất tại ngõ 322 đường Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hà Nội. Chỉ trong vòng 10 phút đã có tới ba chuyến xe ra vào đổi nước tại cơ sở này. Trong vai người mua nước số lượng lớn để kinh doanh kiếm lời, chúng tôi được nhân viên ở cơ sở này giới thiệu mức giá 10 nghìn/ bình. Sau một hồi mặc cả, nhân viên này đã đồng ý bán với giá 8 nghìn đồng/ bình. Tuy nhiên, khi phóng viên chúng tôi hỏi nguồn nước được lấy từ đâu và có giấy chứng nhận VSATTP không thì chủ cơ sở từ chối trả lời .

Với quy trình sản xuất nước khá là đơn giản. Chỉ với 1 ống bơm nước, 1 bể lọc nước sơ sài và những bình nước như thế này. Các chủ cơ sở có thể hô biến thành những bình nước tinh khiết có thương hiệu. Và chất lượng nước ở đây có đảm bảo hay không thì đây là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Theo quy định của Bộ Y Tế về sản xuất nước uống đóng bình thì cơ sở sản xuất phải có dây chuyền khép kín, vô trùng. Nhân viên sản xuất phải được trang bị đồ bảo hộ. Khu vực rửa và tiệt trùng chai, sản xuất chiết rót tách biệt với khu vực khác và phải được trang bị hệ thống diệt khuẩn. Việc tiệt trùng, khử trùng sản phẩm, bao bì đóng gói sử dụng công nghệ tia cực tím, khí ozon hoặc các công nghệ khác nhưng  không được làm ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn sản phẩm. Bên cạnh đó nguồn nước sử dụng trong sản xuất phải là nguồn nước sạch phù hợp với quy định về chất lượng nước ăn uống.


Ông Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế

Nước đóng bình hiện nay cũng là một nguy cơ. Người ta cứ bơm ở dưới lên không qua xử lý gì. Đóng vào bình mỗi bình chỉ 15 nghìn hoặc giá rẻ hơn, cho nên chứa nhiều nguy cơ nước không an toàn. Nếu không xử lý trong nước có thể có asen, có thể có các kim loại nặng, virut, ký sinh trùng, hoặc các nha bào của các vi sinh vật rất nguy hiểm, đặc biệt là các hóa chất độc.



PGS.TS Trần Côn – Nguyên giảng viên khoa Hóa, ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội

Cơ thể con người có thể nhận tới 50% khoáng chất và vi chất từ nước, nếu như bây giờ lạm dụng dùng 100% nước đóng bình ấy để ăn uống, nấu nướng,.. thì ta đã mất 50% khoáng chất và vi chất ở trong nước do đó ta phải bổ sung lại bằng những cái khác.


 Trước thực trạng nhiều khu vực dân cư nước sinh hoạt chưa đảm bảo nên người dân đô thị phải sử dụng nước đóng bình, . Tuy nhiên, người dân cũng hết sức nghi ngại khi thị trường nước đóng bình chưa chuẩn hóa. Là người tiêu dùng thông thái chưa đủ, người dân đang mong muốn sự vào cuộc mạnh tay của cơ quan chức năng nhất là khi tình trạng nước giá rẻ không rõ nguồn gốc đã tồn tại trong thời gian dài.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...