COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu

Thứ 2, 17/08/2020 | 19:44:49
775 lượt xem

Các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới trong phản ứng chính sách ban đầu của các nước đối với đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu. Nhận định này vừa được đưa ra trong báo cáo mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Báo cáo chỉ rõ các biện pháp hạn chế không chỉ làm gián đoạn, mà còn làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, du lịch kinh doanh cũng như việc cung cấp dịch vụ dựa vào sự hiện diện của các cá nhân ở nước ngoài. 

Theo đó, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đã bị gián đoạn nghiêm trọng, với năng lực vận chuyển hàng không toàn cầu giảm 24,6% vào tháng 3/2020. Trong khi đó, chi phí vận tải và đi lại chiếm một phần quan trọng, ước tính từ 15 đến 31%, trong chi phí thương mại.  Việc kéo dài các hạn chế đi lại tác động đến việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ thương mại cũng như quản lý chuỗi giá trị toàn cầu, ảnh hưởng đến cả hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ chuyên môn và sản xuất.

Bên cạnh đó, sự thay đổi do khủng hoảng COVID-19 gây ra theo hướng số hóa các thủ tục hải quan và quy định để giảm tiếp xúc vật lý có thể làm giảm chi phí thương mại liên quan trong dài hạn, song cũng khiến các doanh nghiệp giảm đầu tư vào nghiên cứu thị trường mới và các đối tác tiềm năng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...