Mái nhà bình yên của những người lính năm xưa

Thứ 7, 18/07/2020 | 00:00:00
956 lượt xem

Sau những cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, những người lính trở về quê nhà, nhưng thay vì được đoàn tụ bên gia đình, họ lại sống cùng nhau trong Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, do ảnh hưởng nặng nề và tàn khốc bởi sức ép của bom mìn, đạn pháo trong chiến tranh. Nơi ấy đã trở thành mái ấm bình yên của những người lính năm xưa!

Cuộc sống hàng ngày tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần Thái Bình

Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, ngôi nhà chung của những thương, bệnh binh bị rối loạn tâm thần đang sinh sống, điều trị. Trong số những thương bệnh binh đang điều trị tại đây, có người đôi lúc còn tỉnh táo, nhưng nhiều người trong số họ lại quên đi cuộc sống của chính mình. Thế nhưng khoảng thời gian ở nơi đây họ vẫn cảm nhận được sự sẻ chia ấm áp.

Bà Vũ Thị Châu, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải.

Chồng tôi vào đây được các y, bác sĩ chăm sóc đầy đủ chu đáo, từ giấc ngủ đến bữa ăn. Tôi cám ơn các bác sĩ ở bệnh viện đã chăm sóc chồng tôi, đó là một liều thuốc quý cho gia đình.


Những thương, bệnh binh bị rối loạn tâm thần ở đây đều là nhân chứng sống trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Và có lẽ, họ cũng là minh chứng cho hậu quả của chiến tranh. Người lính anh dũng năm nào, nhưng khi trở về đời thường, họ lại phải chiến đấu với nỗi đau thể xác và tinh thần.

Những thương, bệnh binh bị rối loạn tâm thần này đều là nhân chứng sống trong những trang sử hào hùng của dân tộc.

Vì đặc thù bệnh tật của các thương bệnh binh bị rối loạn tâm thần là sa sút trí tuệ dẫn đến việc theo dõi, điều trị, chăm sóc của y bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn.

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Tươi, Trưởng khoa Người có công, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần

Quan trọng nhất là động viên về mặt tinh thần cho đối tượng, động viên an ủi họ những lúc khó khăn, cán bộ thường đi sâu đi sát trong cuộc sống của đối tượng, để chia sẻ, nắm bắt được tình hình của họ và mình có can thiệp kịp thời.

Không chỉ chăm lo về bệnh tật, các y bác sĩ còn phải quan tâm, săn sóc đến mọi sinh hoạt của người bệnh

Ông Phạm Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần

Đối tượng ở trong trung tâm ngoài vật chất ra thì họ cũng rất mong muốn về tinh thần, cũng giống như những kỷ niệm 27/7, những ngày lễ tết. Họ có mặc cảm bị xa lánh, nhưng những tình cảm của nhân dân, cấp chính quyền sẽ tạo động lực cho những đối tượng có niềm tin vào cuộc sống.

Ngoài trách nhiệm, đội ngũ, cán bộ, y bác sĩ tại Trung tâm đã gắn bó với các thương bệnh binh bằng tình thương, lòng cảm phục. Đối với mỗi cán bộ, y bác sĩ tại đây, việc chăm lo mỗi ngày cho các thương, bệnh binh không chỉ giúp họ vơi bớt nỗi đau trong chiến tranh, mà còn là tình yêu thương, là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” dành cho những thế hệ đi trước.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...