Singapore đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ 2, 06/07/2020 | 15:23:12
1,709 lượt xem

Singapore là quốc gia châu Á duy nhất nằm trong danh sách 20 nước dẫn đầu thế giới về an toàn thực phẩm, theo thống kê của Tạp chí The Economist của Anh năm 2019. Đối với quốc đảo Sư tử, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là ưu tiên hàng đầu.

Từ năm 1995, Cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và Thú y Singapore (AVA) đã ra quy định nghiêm về mức điểm an toàn thực phẩm. Tất cả các nhà hàng, quán ăn sẽ được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. 

Thế nhưng, năm 2018, đã xảy ra tình trạng nhiều người bị ngộ độc thực phẩm cấp tính, trong đó có 1 người tử vong tại 1 nhà hàng. Gần đây nhất là vào năm ngoái, tại một trường mẫu giáo , đã có 250 trẻ và cả nhân viên cũng phải nhập viện sau khi sử dụng thực phẩm bẩn do một công ty cung cấp.

Những trường hợp trên đã khiến quốc đảo Singapore khắt khe hơn trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Ông Masagos Zulkifli – Bộ Tài nguyên nước và Môi trường Singapore: “Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao hơn, chúng tôi yêu cầu các bếp ăn ở các trường học, nhà hàng, căng-tin đều phải lắp đặt camera và buộc phải cung cấp mẫu thực phẩm nếu được yêu cầu để kiểm tra an toàn thực phẩm”.


Và bắt đầu từ năm 2020, các doanh nghiệp có bếp ăn, trường học, cơ quan nhà nước cũng buộc phải tham gia một khóa học tiêu chuẩn vệ sinh cơ bản. Năm ngoái, cơ quan này đã tiến hành 5.200 cơ sở và tiến hành xử phạt hơn 1.600 trường hợp vi phạm VSATTP. Đặc biệt, trong thời điểm diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn còn khá phức tạp, tiêu chuẩn VSATTP luôn được Singapore chú trọng.


Ông Masagos Zulkifli – Bộ Tài nguyên nước và Môi trường Singapore: “Chưa biết khi nào dịch bệnh sẽ kết thúc, do đó, chúng ta sẽ chuyển sang một trạng thái “bình thường mới”, mọi người nên giữ gìn vệ sinh công cộng, đảm bảo an toàn thực phẩm tối đa, không nên ăn chung thìa, đũa và tốt hơn là không nên ăn chung thức ăn”.



Ngoài hệ thống pháp luật, chính phủ Singapore ý thức được rằng trong cuộc chiến VSATTP không thể nào thiếu sự hợp tác với người dân. Singapore hy vọng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm, mà đầu tiên phải đảm bảo ngay từ khu vực công cộng.


Ông Lawrence Wong – Bộ trưởng Bộ phát triển quốc gia Singapore: “Nếu bạn ở môi trường sạch sẽ, bạn có thể đặt ra tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn. Do đó, đảm bảo vệ sinh công cộng là việc đầu tiên cần phải giải quyết. Và chúng tôi thật sự cần người dân chung tay hợp tác, mỗi người dân nên có trách nhiệm cùng với chính phủ đảm bảo vệ sinh chung, từ đó đến vấn đề an toàn thực phẩm”.



Qua các đợt kiểm tra, rà soát, cơ quan chuyên trách về VSATTP của Singapore sẽ đăng tải đánh giá về các cơ sở thực phẩm lên website để người dân tiện theo dõi. Đồng thời, đưa ra khuyến cáo người dân nên tránh xa thức ăn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác…

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...