Sớm đưa các mặt hàng chống dịch vào diện kê khai giá

Thứ 7, 15/02/2020 | 19:30:22
481 lượt xem

Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Chính phủ và kiến nghị các địa phương nên đưa các mặt hàng chống dịch viêm đường hô hấp cấp vào diện kê khai giá. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết để cơ quan quản lý giá giám sát chặt chẽ để đảm bảo ngăn chặn việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý.

Một hộp khẩu trang y tế có lúc tăng đến 10 lần

Một hộp khẩu trang thường 50 chiếc được bán với giá từ 35.000 -50.000 đồng. Nhưng ngay sau kỳ nghỉ Tết âm lịch vừa qua, có thời điểm giá đã tăng gấp đôi, gấp 3 thậm chí gấp 10 lần, tức là khoảng 500.000 đồng.

Một mức tăng vô lý khiến người dân không thể chấp nhận dù nhu cầu lúc bấy giờ là bức thiết.

Chị Nguyễn Vân Anh – Quận Đống Đa, Hà Nội:

Mình thấy rất là vô lý, cái mặt hàng khẩu trang cứ tăng giá vù vù mà tăng thì không thể chấp nhận được. mình chỉ mong cơ quan quản lý làm thế nào chứ dịch đã lo rồi mà cần phải làm thế nào bình ổn giá cho dân yên tâm. 


Không chỉ khẩu trang mà những mặt hàng phòng dịch khác cũng tăng giá lên như nước rửa tay khô, cồn , vitamin…. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, các nhà thuốc co mình lại. Nhưng kênh phân phối online lại sôi động, giá bán thì thỏa thuận inbox và vẫn cao hơn nhiều lần giá trị thực.

Luật sư Trương Thanh Đức:

Sau khi chúng ta làm rất ráo riết quyết liệt về khẩu trang thì về cơ bản giá khẩu trang không giảm, người ta sẽ bán online, người tiêu dùng thì không mua được khẩu trang, và nếu muốn mua thì giá rất cao.



Rõ ràng trong những thời điểm hiện nay, nếu không có biện pháp kiểm soát của cơ quan Nhà nước sẽ rất khó trông chờ vào sự tự giác của thương nhân.

Tại các cửa hàng vật tư y tế, khẩu trang và nước rửa tay tiệt trùng luôn không có hàng bán

Trên các trang mạng online thì các mặt hàng lại luôn có bán, giá cả tùy theo người bán

Vì vậy, Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về đánh giá tác động của dịch Covid-19, đồng thời kiến nghị các địa phương nên đưa các mặt hàng chống dịch vào diện kê khai giá và kiểm soát yếu tố hình thành giá theo quy định của Luật Giá để bình ổn giá cả thị trường.

Ông Vũ Vinh Phú – Chuyên gia bán lẻ:

Để không có hiện tượng đầu cơ tích trữ thì chúng ta phải quyết liệt hơn để đem lại sự công bằng, hàng hóa lưu thông bình thường. Người dân không phải vất vả xếp hàng tranh nhau mua 5 cái khẩu trang.


Để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, thì vai trò của quản lý Nhà nước là vô cùng cần thiết. Tại thời điểm này, thì lợi ích đa số cần ưu tiên, không thể vì lợi ích của một nhóm nhỏ mà ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của cộng đồng. Do vậy, nhiều ý kiến đồng thuận việc đưa mặt hàng chống dịch vào diện kê khai giá cần sớm được thực hiện./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...