Người Việt chi 4 tỷ USD/ năm cho bia rượu

Thứ 4, 22/01/2020 | 20:30:37
833 lượt xem

Mỗi người Việt Nam bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn một năm. Tỷ lệ đàn ông Việt Nam uống rượu bia cao nhất thế giới và ngày càng tăng với cả hai giới. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, chi phí mua rượu bia mỗi năm của người dân rất lớn, khoảng 4 tỷ USD/năm, trong khi giá trị xuất khẩu gạo chỉ 2,4 tỷ USD.

Theo Bộ Y tế, phần thuế đóng góp của doanh nghiệp kinh doanh bia rượu vào ngân sách nhà nước là khoảng 50.000 tỷ đồng, nhưng mức thấp nhất chi phí bỏ ra cho việc phòng chống tác hại rượu bia, trong đó có bệnh tật, tai nạn, không có việc làm thì mất tới 65.000 tỷ đồng. Tính ra, số tiền chi cho rượu bia bằng khoảng 3% GDP, trong khi mức chi cho giáo dục vào khoảng 5,8% GDP, y tế 7,5% GDP. 

Một con số đáng lo ngại hơn là theo điều tra nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm, 44% người uống rượu bia ở Việt Nam uống quá độ, đây là hình thức uống nguy hiểm. 48% thanh niên từ 14 – 17 tuổi cũng uống rượu bia.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...