Bất bình đẳng thu nhập ở Hàn Quốc

Thứ 4, 08/01/2020 | 16:54:20
1,556 lượt xem

Không tiền bạc, không công việc, không hy vọng. Đó là những điều mà rất nhiều thanh niên sinh ra trong gia đình thu nhập thấp, gần như không thể vươn lên trong nhịp sống hối hả của xã hội Hàn Quốc - đang phải đối mặt trước tương lai của mình.

Được biết đến với tên gọi “thìa đất”, đó là những thanh niên Hàn Quốc được sinh ra trong những gia đình không có điều kiện, phải chấp nhận bỏ học để tìm một công việc với mức lương thấp để chi trả cuộc sống. Họ phải chấp nhận sống dưới cái bóng của tầng lớp “thìa vàng” với nhiều đặc quyền.



Anh You Sung  Ho, nhà phê bình văn học: “Vấn đề lớn nhất là việc làm, tiếp đó là nhà ở. Ngay cả khi có một ngôi nhà thì chi phí sinh hoạt cũng rất đắt đỏ và ngày càng tăng cao. Rất ít người bạn của tôi có thể để dành được một khoản tiết kiệm.”


Câu chuyện về tầng lớp “thìa đất” đã được khắc họa rõ nét qua bộ phim “Ký sinh trùng” của đạo diễn của Bong Joon Ho, tác phẩm đoạt giải cành cọ vàng danh giá tại LHP Cannes 2019.


Phóng viên Rob McBride, kênh truyền hình Al Jazeera: Niềm tin rằng hãy cố gắng học tập, lao động chăm chỉ sẽ dẫn tới thành công đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều thế hệ thanh niên Hàn Quốc. Đó là lý do các em nhỏ luôn có mặt tại các lớp phụ đạo, người lao động luôn cố gắng tăng ca. Thế nhưng niềm tin đó đang lung lay hơn bao giờ hết.



Một nghiên cứu được thực hiện với nhóm thanh niên trong độ tuổi 20 cho thấy ¾ người được hỏi thừa nhận không còn tin nỗ lực sẽ mang tới thành công, mà thay vào đó được quyết định bởi tầng lớp họ được sinh ra.



Bà Sun Jung Aee, Đại diện Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc: “Nhiều thanh niên Hàn Quốc đã nỗ lực phấn đấu nhưng không thể thay đổi được cuộc sống của họ, nó phụ thuộc vào tầng lớp xã hội của bạn”.


Đối diện với thực trạng trên, Tổng thống Moon Jae In thừa nhận đã không thể hiện thực hóa lời hứa của mình và sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ trong giới trẻ là bằng chứng cho thấy ông đã làm họ thất vọng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...