Khi đàn ông cùng chia sẻ việc nhà

Thứ 7, 04/01/2020 | 15:29:40
251 lượt xem

Theo quan niệm xưa, công việc nhà thường do phụ nữ đảm nhiệm, người đàn ông sẽ là trụ cột gia đình, gánh vác những việc quan trọng. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, quan niệm này đã không còn phù hợp. Câu chuyện về gia đình ông Nguyễn Đình Hạp, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư là 1 minh chứng khi đàn ông giúp vợ chia sẻ việc nhà sẽ giúp gia đình hạnh phúc. Đã 83 tuổi, nhưng ông Nguyễn Đình Hạp vẫn khỏe mạnh, chia sẻ mọi việc nhà với vợ con. Noi gương cha, các con trong gia đình đều chăm ngoan, học

Sinh ra trong một gia đình nặng về tư tưởng nho giáo, nhưng ông Nguyễn Đình Hạp, lại có tư tưởng rất tiến bộ về bình đẳng giới. Theo ông, những cảnh bất bình đẳng giới trong gia đình ở nông thôn vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Ông Nguyễn Đình Hạp - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: Ở cái địa phương này vẫn còn tình trạng chồng ngồi trên bàn, vợ nấu ăn xong bê lên bàn cho chồng ngồi ăn một mình ở bàn trên, còn vợ con phải ngồi dưới ăn, tôi thấy cái cảnh đó là quá bất công với phụ nữ. Vợ chồng cùng sinh con đẻ cái, cùng lo toan công việc gia đình, mà lại phân biệt như vậy, tôi thấy không nên.


Ngay từ khi mới xây dựng gia đình, hai vợ chồng cùng là giáo viên, nên ông Hạp vẫn cùng vợ chăm lo, nuôi dạy con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình. Ông cho rằng, chính vì thực hiện tốt bình đẳng giới trong gia đình nên các con trai, con gái của ông đều noi theo tấm gương của bố mẹ. Để khi đi xây dựng gia đình luôn giữ được tổ ấm gia đình.

Ông Nguyễn Đình Hạp, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư : Tôi không ra sức động viên các cháu lao động, tham gia việc nhà thì  không được như bây giờ. Cháu con trai tôi lên Hà Nội sống vẫn giữ được truyền thống gia đình. Một gia đình hạnh phúc không thể việc ai người ấy làm, ai cũng có thể làm được, nhà tôi đi vắng thì tôi ở nhà nấu cơm, làm rau, việc chung, mình phải có trách nhiệm làm , con cái nó lớn lên nó cũng theo mình nó làm, mình làm không phải cho mình mà cho cả thế hệ sau nó nhìn nó làm theo. 


Không chỉ thực hiện tốt bình đẳng giới trong gia đình mình, ông còn động viên bà Nguyễn Thị Hồng, vợ ông tham gia công tác xã hội, giúp những gia đình khác có được sự thay đổi trong nhận thức và hành động về bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Hồng - vợ ông Nguyễn Đình Hạp: Tôi về hưu vẫn  đi tham gia công tác xã hội,  tôi rất yên tâm, phấn khởi. Bởi ông làm gì cũng được, từ vườn tược đến cơm nước, ông làm được hết.



Dù đã cao tuổi, các con đều có gia đình riêng, nhưng ông Hạp và bà Hồng vẫn sống vui, sống khỏe, sống có ích bởi ông bà đã cùng nhau lo toan mọi công việc trong gia đình và xã hội, trên quan điểm cả hai giới đều có thể thay nhau đảm đương trên nền tảng của tình yêu, sự cảm thông, chia sẻ.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...