Khi phụ nữ là trụ cột kinh tế gia đình

Thứ 7, 04/01/2020 | 15:29:12
1,377 lượt xem

Theo quan điểm truyền thống trong xã hội Việt Nam: đàn ông thường là trụ cột kinh tế gia đình, phụ nữ thường thiên về công việc nội trợ, nuôi dạy, chăm sóc con. Quan điểm đó có còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay?

Năm nay đã gần 60 tuổi, trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, công việc và gia đình. Ông Nguyễn Đình Biểu cho rằng, quan điểm về bình đẳng giới trong gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình .

Ông Nguyễn Đình Biều - thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư : Bình đẳng ở đây bao gồm cả quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Nên bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, như nhiều ông, đến bữa vắt chân chữ ngũ lên xem ti vi, đợi vợ nấu cơm, chỉ việc ngồi ăn là không được.


Chính do những tư tưởng tiến bộ về bình đẳng giới như vậy, nên việc nấu cơm, rửa bát, quét nhà với ông Nguyễn Đình Biều đã trở thành công việc chính, hàng ngày của ông. Bà Trịnh Thị Lan, vợ ông Biểu dù là trụ cột chính trong việc tạo ra thu nhập cho gia đình, nhưng bà chưa khi nào coi thường công việc nội trợ và chăm sóc nuôi dạy con của chồng. 8 năm yêu nhau, gần 40 năm chung sống, bà chưa bao giờ phải kêu ca, phàn nàn về chồng mình.

Bà Trịnh Thị Lan, vợ ông Biểu : Công việc tôi chỉ có đi chợ, anh ở nhà cơm nước, việc nhà anh lo hết, đi chợ về anh đỡ vợ hết, đi từ 1 h đêm 1 h trưa hôm sau mới về, ăn cơm , nhưng ngày nào anh ấy cũng đợi, 1h cũng đợi, 2h cũng đợi.Về đến nhà tôi chỉ việc nghỉ ngơi. 


Chính vì  thương vợ phải đêm hôm tần tảo đi chợ mang lại thu nhập chính cho gia đình nên ông Biểu luôn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho vợ con. Ở nhà ngoài làm công việc nội trợ, chăm sóc, giáo dục con, ông còn trồng hoa, cây cảnh, mang lại thu nhập thêm cho gia đình. Do biết vun vén cho kinh tế gia đình, nên thu nhập của hai vợ chồng từ đi chợ đến làm vườn đã giúp cho kinh tế gia đình ngày càng phát triển vững chắc. Cả hai con đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại Hà Nội. 

Ông Nguyễn Đình Biều, thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư : Vợ một việc, chồng một việc, nhưng trong công việc đó phải hỗ trợ cho nhau.Ngày xưa còn nhỏ thì hai vợ chồng cùng đi chợ, khi con lớn thì tôi ở nhà lo con cái. Nếu tôi cũng đi làm kinh tế, sẽ không ai trông nom, dạy bảo con. Dù không làm ra kinh tế, nhưng tôi xác định vẫn phải là chỗ dựa vững chắc cho vợ con. Vợ đi chợ sớm hôm vất vả thì ở nhà các việc mình phải lo toan hết.


Những suy nghĩ tiến bộ về vai trò của nữ giới và nam giới trong gia đình đã giúp cho cuộc sống gia đình của ông Biểu, bà Lan luôn thuận hòa, đầm ấm, con cái ngoan ngoãn, thành đạt. 

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...