Cảnh báo tình trạng mất an toàn trong sử dụng điện của nhân dân

Thứ 4, 02/10/2019 | 15:41:22
2,657 lượt xem

Hiện nay tình trạng người dân đấu nối, sử dụng điện không đúng kỹ thuật và các quy định an toàn diễn ra khá phổ biến. Việc làm này rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình mạng và tài sản của nhân dân. Vậy thực trạng này như thế nào? Chúng ta cùng theo dõi phóng sự sau.

Nhà ông Nguyễn Xuân Truyền, ở thôn Tiên Sơn, xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình xây đã lâu. Vì vậy, dây dẫn và hệ thống điện đã xuống cấp, quá tải và không còn đảm bảo an toàn. Ông Truyền biết là như vậy nhưng chưa có điều kiện để lắp đặt và thay mới hệ thống điện. Thành thử đã vài ba lần điện trong nhà bị chập cháy do quá tải. Rất may không có thương vong về người nhưng từ đó gia đình dùng điện lúc nào cũng nơm nớp lo lắng. 



Ông Nguyễn Xuân Truyền - thôn Tiên Sơn, xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình: Đầu năm nay nhà tôi còn lắp thêm điều hòa và quạt mát nữa nên cũng biết dây điện mắc trong nhà như thế là quá tải đấy. Cũng biết là nguy hiểm rồi, có khi nay mai tôi phải thay ngay thôi để đảm bảo an toàn cho cả nhà.



Có 1 thực trạng nữa hiện nay diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh là nhiều hòm công tơ điện tổng của 1 số hộ dân có dây dẫn từ đồng hồ điện về nhà dân được đấu nối sơ sài và chắp vá, rất dễ xảy ra chập cháy. Ngành điện cho biết đã nhiều lần tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên thay các loại dây dẫn khác đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn hơn nhưng - 1 số hộ dân vẫn bỏ ngoài tai. Vì vậy nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào. 

Ông Nguyễn Văn Cờ - Đội trưởng đội quản lý tổng hợp số 2, điện lực Thành phố Thái Bình: Thời gian qua ở địa bàn thành phố anh em trong đội cũng đã phải xử lý 1 số sự cố chập cháy mà nguyên nhân chủ yếu là dây từ công tơ về 1 số hộ dân nhỏ, khi quá công suất dẫn đến chập cháy. Khuyến cáo bà con nên kiểm tra và thay ngay các dây khác nếu cảm thấy không an toàn.




Theo phòng an toàn, Điện lực tỉnh thì tình trạng đấu nối, sử dụng điện không đúng kỹ thuật và đảm bảo các yếu tố an toàn còn diễn ra khá phổ biến, mà nguyên nhân chính là do nhiều người dân thiếu kiến thức thực tế cần thiết khi lắp đặt, sử dụng điện. Thêm vào đó, nhiều hộ dân chủ quan không thường xuyên kiểm tra dây dẫn, thiết bị điện và các đồ điện gia dụng trong gia đình. Vì vậy hầu hết các tai nạn thương tâm đều xuất phát từ sự bất cẩn trong sử dụng điện của người dân - Điều mà lâu nay ngành điện đã liên tục cảnh báo. 

Ông Nguyễn Minh Khương - Phó trưởng phòng An toàn, công ty điện lực tỉnh: Từ những nguy cơ trên chúng tôi khuyến cáo bà con nhân dân cần kiểm tra kỹ hệ thống dây dẫn và các thiết bị điện trong nhà sao cho đảm bảo các thông số và an toàn kỹ thuật về điện. Với những trường hợp mất an toàn điện hoặc có hành vi câu trộm điện, vi phạm hành lang lưới điện thì cần báo ngay cho ngành điện để xử lý. Khi bà con có thắc mắc bất cứ vấn đề gì liên quan đến điện có thể liên hệ trực tiếp đến những cơ sở, công ty điện lực gần nhất để được hướng dẫn kịp thời.




Ngoài việc trang bị cho mình kiến thức về an toàn điện thì các hộ dân cũng cần chọn mua, lắp đặt thiết bị điện cũng như các đồ điện gia dụng chất lượng, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn khi sử dụng. Phòng tránh và hạn chế thấp nhất tai nạn liên quan do điện gây ra.

 Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...