Khó đối phó với hàng giả bán trên Mạng xã hội

Thứ 4, 25/09/2019 | 10:18:28
324 lượt xem

Không chỉ ở Việt Nam, mà tại nhiều nước trên thế giới, người tiêu dùng cũng chọn mua sắm online vì sự tiện lợi của nó. Đúng là tiện thì có tiện. Nhưng một hệ lụy rõ nhất là nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai sự thật... Tuy nhiên, việc phát hiện, quản lý và xử lý vấn nạn này vẫn đang là bài toán khó với nhiều quốc gia trên thế giới.

Rất đa dạng, dễ giao dịch ... Giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc chỉ cần một cái máy tính, hay là một chiếc điện thoại thông minh thì đã có thể mua đủ các mặt hàng, từ đồ gia dụng, mỹ phẩm... cho đến hàng thời trang.

Tuy nhiên, ít người có thể phát hiện ra một chi tiết rất nhỏ trên sản phẩm nhái được trà trộn trên mạng.

Đây cũng là nỗi lo lắng của người tiêu dùng tại Trung Quốc.




Người tiêu dùng Trung Quốc: “Tôi nghĩ một phần hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các mạng xã hội là do thông tin sản phẩm và khách hàng đều dễ tìm kiếm nên việc kẻ xấu lợi dụng thông tin đó để sản xuất hàng kém chất lượng xảy ra thường xuyên hơn.”







Người tiêu dùng Trung Quốc: “Tôi đã từng mua phải hàng nhái, hàng giả nhưng sau khi phát hiện ra, gọi điện lên số hotline nhiều lần mà không giải quyết được việc gì.”





Hầu hết, các trường hợp lừa đảo xảy ra, khách hàng khiếu nại nhưng cửa hàng bán lẻ online đều không thừa nhận trách nhiệm thuộc về mình.

Không những thế, hầu hết các trang bán hàng trực tuyến hiện nay đều thiết lập tự do, không đăng ký thông tin cá nhân, địa chỉ cụ thể, giá hàng hóa chào bán cũng không chính xác, nội dung quảng cáo do người quản lý trang tự làm vì mục đích câu khách không đúng chất lượng sản phẩm. Việc giao dịch mua bán trên những diễn đàn, các mạng xã hội của các cá nhân hầu như không chịu sự quản lý của bất cứ cơ quan nào...




Ông Steve Bernas – Cơ quan Quản lý kinh doanh, Mỹ: “Theo khảo sát của chúng tôi, cứ 4 khách hàng mua sắm trên mạng thì 1 người mua phải hàng giả, hàng nhái. Và con số này có khả năng còn tăng cao hơn, và đa dạng chủng loại hàng hóa hơn, thậm chí có cả thuốc men.”



Vậy nên, để hạn chế được những loại hàng hóa này, cần phải có cơ chế kiểm soát hợp tác đa chiều giữa các cơ quan chức năng liên quan.


Ông Li Honghan – Chuyên gia nghiên cứu, trường đại học Renmin, Trung Quốc: “Tại Trung Quốc, mỗi cơ quan chức năng quản lý một vấn đề về thương mại, buôn bán, chẳng hạn như giá cả là trách nhiệm của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, về nhãn hiệu, đăng ký kinh doanh thì thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra chất lượng. Ngoài ra còn có sự vào cuộc của bộ công thương, bộ công nghệ thông tin trong việc kinh doanh trên mạng, vì vậy, các cơ quan nên có cơ chế phối hợp với nhau để kiểm soát tốt hơn.”



Bà Veronique Dahan – Luật sư: “Đối phó với hàng giả hàng nhái không chỉ là bài toán của riêng một quốc gia nào mà ngay cả các tập đoàn bán lẻ lớn như Amazon hay Alibaba cũng đã đặt mục tiêu kiểm soát chặt chẽ vấn đề này. Tuy nhiên, với số lượng hàng hóa quá lớn và kèm theo các lỗ hổng an ninh, nên việc này cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là nỗ lực rất lớn khi các nhà bán lẻ đã kiểm tra hàng hóa ngay từ đầu vào.”


Tại Mỹ, để giúp khách hàng kiểm chứng chất lượng website, bạn chỉ việc truy cập vào trang BBB.org để biết được những thông tin đăng tải có thật hay không và website được đánh giá, phản hồi ra sao.

Do đó, những khách hàng nên là người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu cụ thể thông tin về sản phẩm, cửa hàng, website trước khi đưa ra mọi quyết định mua sắm của mình.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...