Nguy hiểm nghề mót ngọc ở Myanmar

Thứ 7, 21/09/2019 | 15:45:40
801 lượt xem

Myanmar có nguồn ngọc cẩm thạch lớn nhất thế giới. Ước tính, ngành công nghiệp này trị giá khoảng 30 tỷ USD/năm. Nói tới ngành này, người ta chỉ biết tới những “phu ngọc” trong các hầm mỏ, mà ít ai biết rằng còn có hàng nghìn người bất chấp nguy hiểm hàng ngày vẫn đang mót tìm những viên đá quý trong đống đá vụn sau khai thác, với hy vọng đổi đời.

Đây là những cảnh thưởng thấy mỗi khi có xe tải chở đá vụn đổ xuống.

Đám đông thi nhau lao tới, bất chấp nguy hiểm, với mong muốn tìm được chút may mắn trong đống đá vụn.

Những người nhặt ngọc như cô Nwe New Win sống dựa vào những gì còn sót lại của ngành công nghiệp tỷ đô này.



Cô Nwe New Win – Thợ tìm ngọc: “ Tôi cùng con gái cố tìm những mảnh ngọc còn sót lại trong đống đá vụn. Khoản tiền lớn nhất tôi từng kiếm được là 5 USD. Nếu may mắn tìm được một viên đá giá trị lớn, tôi sẽ có tiền mua thức ăn cho gia đình.”





Các mỏ ngọc ở Myanmar nổi tiếng là nguy hiểm. Tai nạn thường xuyên xảy ra tại các sườn dốc. Theo số liệu từ chính phủ Myanmar, khoảng 110 thợ mỏ đã thiệt mạng từ đầu năm tới nay.




Em Win Htet Htet Kyaw – Con gái cô Nwe New Win: “Cháu sợ họ sẽ bị đá rơi trúng. Cháu luôn lo rằng ngày nào đó họ có thể ra đi do tai nạn.” 





Cùng với mối lo tai nạn, nghiện ngập cũng là một vấn nạn đáng lo ngại. Một liều heroin tại đây có giá chưa tới một USD và không ít người nghiện thậm mới chỉ đang ở tuổi thiếu niên.

Lở đất, nạn nghiện ma túy và bệnh tật, những người mót ngọc tại Myanmar ngày ngày vẫn chạy đua cùng tử thần với hy vọng sẽ có một ngày sớm đổi đời nhờ đá quý.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...