Ẩn họa từ đèn tích điện

Thứ 5, 12/09/2019 | 08:39:58
774 lượt xem

Hiện nay các loại đèn tích điện là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng quan tâm lựa chọn bởi nó khá hữu ích. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Chiều 2/9 vừa qua, cháu Nguyễn Phương Anh, 8 tuổi ở huyện Đông Hưng đang ngồi chơi thì bị thương do đèn tích điện phát nổ. Theo các bác sĩ điều trị, Phương Anh bị bỏng da mặt mức độ 1 -2 và bỏng giác mạc. Gia đình đã chuyển cháu đến bệnh viện để điều trị.

Chị Nguyễn Thị Tâm – mẹ cháu Nguyễn Phương Anh, huyện Đông Hưng: Chiếc đèn bị nổ là đèn mỏ mà mọi người vẫn hay dùng để đi soi ếch hoặc cấy đêm. Trước khi phát nổ đèn đã bị rơi xuống đất trước đó. Sau khi sự việc xảy ra tôi có hỏi lại thì bảo đèn đã sạc qua đêm hôm trước. Cháu đang ngồi vẽ gần đó thì chiếc đèn tự nhiên phát nổ.





Bác sĩ Phạm Thị Minh Phương – Trưởng khoa Glôcôm , Bệnh viện Mắt Thái Bình, người trực tiếp điều trị cho bé Phương Anh: Nhiều trường hợp ngồi trực diện thì có thể bị nổ tung mắt. Còn trường hợp của cháu bé may mắn hơn ngồi cạnh nên bị bỏng phía bên trái và tổn thương mắt nhẹ hơn.





Không thể phủ nhận những hữu ích mà đèn tích điện đem lại như thời gian dùng lâu, giá thành rẻ. Tuy nhiên, các loại đèn này nếu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì nguy cơ cháy nổ rất cao. Đặc biệt, loại đèn tích điện này thường sử dụng pin niken vỏ kẽm, các trường hợp như nếu người sử dụng pin gắn ngược cực pin vào thiết bị, hoặc thiết bị sạc pin cho ra dòng điện quá lớn hoặc nguồn điện không ổn định khi sạc pin; điểm tiếp xúc giữa pin và thiết bị hoặc giữa thiết bị sạc với nguồn điện không tốt; sử dụng thiết bị quá lâu dẫn tới nhiệt độ của pin tăng cao đều có thể gây nổ.

Bác sĩ Phạm Thị Minh Phương – Trưởng khoa Glôcôm, Bệnh viện Mắt Thái Bình cũng đưa ra lời khuyên: Người dân không nên sạc đèn ở gần vị trí ngồi hoặc ngủ đêm, không dùng sạc qua đêm, hoặc không nên vừa sử dụng vừa sạc vì có thể gây nổ rất nguy hiểm.




Không chỉ có đèn tích điện mà nguy cơ cháy nổ còn có thể xảy ra với sạc dự phòng, quạt tích điện, đèn sưởi nhà tắm. Vì thế quý vị hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm chính hãng, không mua hàng trôi nổi, giá rẻ để bảo vệ gia đình mình./.

 Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...