Ý kiến trái chiều về cấm kinh doanh đòi nợ

Thứ 4, 04/09/2019 | 09:00:40
662 lượt xem

Dự thảo mới nhất của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có nội dung đưa ngành "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Các chuyên gia kinh tế đều bày tỏ chưa đồng tình với nội dung này.

Chỉ với 0,86 giây với cụm từ “đòi nợ thuê”, dễ dàng tìm thấy 5,3 triệu kết quả. Rất nhiều công ty đòi nợ thuê. Bảng giá cũng được công khai trên website.

Hiện tại kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện và được hướng dẫn cụ thể về các điều kiện.


Ông Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia: Dịch vụ kinh doanh đòi nợ, kể cả đòi nợ thuê là 1 dịch vụ, hết sức bình thường trong nền kinh tế thị trường. Tôi hiểu rằng chúng ta cần phải chi tiết hóa, quản lý, kiểm soát những điều kiện này, chứ không nên và không thể cấm được ngành nghề kinh doanh này vì nó hoàn toàn hợp pháp và thông lệ quốc tế cũng cho phép làm việc này.

Lâu nay, dịch vụ đòi nợ thuê không nhận được sự ủng hộ của xã hội, bởi lẽ gây mất an ninh trật tự, nhất là khi nhiều cá nhân, công ty thu hồi nợ hành xử manh động, uy hiếp, gây áp lực cho con nợ, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của con nợ. Nhiều nhóm đòi nợ thuê đã bị bắt giữ vì hành vi côn đồ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cấm hẳn kinh doanh dịch vụ đòi nợ không phải là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn các hành vi bạo lực, tội phạm.

Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế:  Mặc dầu chúng ta thấy có hiện tượng tiêu cực, nhưng mà đây là hoạt động, dịch vụ đi kèm với cho vay. Nếu mà chúng ta đem dịch vụ này vào diện cấm đoán thì các NH hoặc không dám cho vay, hoặc hạn chế cho vay vì khả năng đòi nợ rất hạn chế


Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật Basico: Người vay nợ, quan hệ nợ nần ý thức pháp luật rất kém, không thể đôn đốc đòi nợ bình thường được, phải có những đơn vị có chuyên môn để giải quyết đòi nợ.



Tính riêng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có 75 doanh nghiệp đòi nợ thuê được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó chỉ có 47 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị lần thứ 2 với Bộ Tài chính trình Chính phủ đưa loại hình dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh do hoạt động quá phức tạp, gây bất ổn cho xã hội.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...