Chăm sóc trẻ tự kỷ đúng cách

Thứ 5, 22/08/2019 | 21:48:07
3,130 lượt xem

Theo thống kê của Bộ Y tế, số trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ đang tăng theo từng năm nhưng đa phần chưa được trị liệu kịp thời. Tại Thái Bình, mô hình can thiệp trẻ tự kỷ của Trung tâm Giáo dục đặc biệt đang mở ra hi vọng với những gia đình có con mắc hội chứng này, giúp trẻ tự kỷ phát triển các giá trị bản thân và hòa nhập cộng đồng.

Trung tâm Giáo dục đặc biệt TP Thái Bình hiện đang can thiệp cho hơn 100 trẻ tự kỷ trong độ tuổi từ 13 tháng đến hơn 9 tuổi. Theo các giáo viên đặc biệt ở đây, dạy trẻ tự kỷ là dạy từng kỹ năng, từ những việc tưởng chừng như rất đơn giản như cách mặc quần áo, vệ sinh cá nhân đều phải hướng dẫn liên tục, tỉ mỉ, chi tiết. Cũng chẳng hề lạ lẫm khi cả tháng trời có những em nhỏ chỉ học một kỹ năng cài cúc áo hay đánh răng để có thể tự làm một mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường - Trung tâm giáo dục đặc biệt, thành phố Thái Bình: Khi chăm sóc trẻ tự kỷ thì chúng tôi coi mình như người mẹ thứ hai của các con, phải thông cảm thấu hiểu kiên trì và đặc biệt phải hiểu đặc điểm phát triển của từng trẻ để từ đó đưa ra biện pháp can thiệp cho phù hợp.






Khi bắt đầu chương trình can thiệp tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt, trẻ tự kỷ được lượng giá mức độ nhận thức và sự phát triển tâm vận động. Sau đó, được chia giờ học cá nhân và học theo nhóm nhỏ, kết hợp nhiều phương pháp, tập trung vào hành vi trị liệu và hoạt động trị liệu, tăng cường ngôn ngữ giao tiếp thông qua các hoạt động tập thể, các trò chơi tương tác.

Cô giáo Mai Thị Ngà - Trung tâm Giáo dục đặc biệt, thành phố Thái Bình : Chúng tôi đang áp dụng 3 phương pháp vận động chính cho trẻ tự kỷ. Thứ nhất là hoạt động trị liệu OT, đây là phương pháp giúp trẻ tham gia vào các hoạt động mà trẻ cần và mong muốn trong suốt cuộc đời.. Phương pháp thứ 2 là xử lý giác quan hay còn gọi là điều hòa cảm giác.. giúp trẻ tiếp cận thông tin một cách bình tĩnh, thoải mái khi tham gia vào các hoạt động trong ngày. Thứ 3 là những bài tập chuyên biệt dành cho não bộ.




Giáo dục, chăm sóc trẻ tự kỷ là hành trình nhiều khó khăn và thử thách. Các cô giáo – những người mẹ thứ 2 của trẻ tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt Thành phố Thái Bình mỗi ngày đều đang cố gắng, nỗ lực để các em sớm hòa nhập cộng đồng, có thể đến trường học tập, vui chơi như bạn bè cùng trang lứa.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...