Đổi thay trong đời sống của người dân nông thôn

Thứ 5, 11/07/2019 | 10:34:40
1,070 lượt xem

Kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), không chỉ diện mạo các làng quê ở tỉnh Thái Bình thay đổi mà ngay chính cuộc sống của những người nông dân cũng có nhiều đổi khác. Sự đổi khác đó cụ thể như thế nào Thaibinhtv.vn chia sẻ qua cuộc sống thường ngày của gia đình ông Đào Xuân Chuyên, nông dân ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà.

5h sáng- thời điểm bắt đầu ngày mới với vợ chồng ông Đào Xuân Chuyên, thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà. Dù công việc nhà nông bận mải đến mấy thì vợ chồng ông cũng không thể bỏ việc tập thể dục.

Ông Đào Xuân Chuyên - thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: Trước đây về điều kiện cũng khó khăn, các cháu ăn học. Cho nên cái việc tập luyện thể dục thể thao không có. Bây giờ điều kiện ngày một phát triển, chúng tôi cũng có điều kiện quan tâm đến sức khỏe. Đường sá trong thôn đều được cứng hóa. Đi bộ vài vòng quanh làng là sự lựa chọn lý tưởng. Hôm nào không quá vội, chúng tôi lại tham gia tập luyện dưỡng sinh cùng với những người cao tuổi trong khu.
 


Với vợ chồng ông Chuyên, dù là điều kiện kinh tế khó khăn hay khi đã đủ đầy, bữa sáng là bữa ăn không thể bỏ. Có điều bữa sáng bây giờ có nhiều sự lựa chọn hơn, phong phú hơn và cũng đảm bảo dinh dưỡng hơn để có năng lượng cho ngày làm việc mới.

Bà Phan Thị Mái - vợ ông Đào Xuân Chuyên :Ngày trước, chúng tôi ăn vội ăn vàng bát cơm nguội để đi làm đồng. Thế nhưng ngày nay có điều kiện rồi thì gia đình tôi có sáng ăn phở, bún, cơm nóng cũng có thêm thức ăn mặn để có đủ sức khỏe cho 1 ngày lao động.






So với vài chục năm trước, giờ đây cuộc sống của gia đình ông Chuyên cũng như nhiều hộ nông dân trong thôn đã đủ đầy hơn nhiều. Không còn những căn nhà lụp xụp, chen chúc nhau trong đói nghèo. Thay vào đó là những ngôi nhà kiên cố, khang trang với những thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nông thôn mỗi ngày một đổi mới. 

Trẻ con ở quê cũng có những sân chơi riêng, hiện đại chẳng kém thành phố. Chiều nào các gia đình cũng dành thời gian đưa bọn trẻ đến khu vui chơi của thôn. Ở đó có đầy đủ các trò chơi giúp cho trẻ vận động, phát triển thể chất.

Ông Bùi Văn Dân - thôn Tịnh Thủy, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà : Có sân chơi như thế này rất là bổ ích. Buổi chiều rất đông các cháu học xong về đây tụ tập để trượt, đu quay. Người lớn có khu tập của người lớn. Trẻ em có khu tập của trẻ em. Tôi cảm thấy rất là hạnh phúc.






Như nhiều vùng quê khác, ở xã Hồng Minh ban ngày chỉ có người già và trẻ nhỏ. Còn thanh niên trẻ khỏe hầu hết là đi làm ở các công ty, xí nghiệp. Kể từ khi triển khai xây dựng NTM, nhiều công ty, doanh nghiệp về tới tận làng, lớp trẻ không phải vất vả đi xa mà vẫn có công việc với thu nhập khá ngay tại địa phương. Và rồi, cái được lớn nhất là sau những giờ tan ca, các thành viên trong gia đình lại quây quần bên nhau, cùng chuẩn bị bữa cơm gia đình. Không có những món sơn hào hải vị, chỉ những sản vật dân dã nơi làng quê nhưng cũng đủ thấy sự no ấm, sự đủ đầy của mỗi gia đình. 

Bữa cơm tối trong gia đình ông Chuyên luôn đầy ắp tiếng nói cười. Mọi người chia sẻ với nhau những niềm vui trong công việc, trong cuộc sống cả những dự định, những hi vọng về một ngày mới tươi sáng hơn./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...