Giải pháp nào cho công tác cai nghiện ma túy hiện nay?

Thứ 6, 28/06/2019 | 17:23:04
3,733 lượt xem

Tình hình tội phạm ma túy trong thời qua diễn biến hết sức phức tạp. Đáng báo động là việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp và các chất hướng thần gây rối loạn tâm thần “ngáo đá” dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây ra nhiều vụ án giết người vô cớ gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Vậy công tác cai nghiện ma túy hiện nay có góp phần giảm số người nghiện ma túy và vi phạm pháp luật. Công tác này đang gặp những khó khăn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ phân tích sâu hơn về vấn đề này.

Tình hình người nghiện ma túy và các cơ sở cai nghiện ma túy tại Thái Bình

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, cả nước có 120 cơ sở cai nghiện ma túy, giảm 25 cơ sở so với năm 2014. Trong đó 105 cơ sở thuộc hệ thống công lập. Khả năng tiếp nhận cai nghiện của các cơ sở này là 54.000 người, nhưng hiện chỉ đang tiếp nhận gần 40.000 người. 

Tại Thái Bình, theo báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có gần 5.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó mới có khoảng trên 300 người được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc trong khi 2 cơ sở cai nghiện tại Thái Bình có thể đáp ứng được 500 đối tượng. 

Theo ông Hoàng Hoa Thám, Lãnh đạo Trung tâm cai nghiện ma túy công lập Thái Bình, nguyên nhân chính do những quy định để đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện ma túy bắt buộc tại Nghị định 136 của Chính Phủ có những bổ sung, sửa đổi chặt chẽ hơn so với các quy định trước đây.

Đó là: đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy phải là người có từ  đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định. Trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện. 

- Thứ hai là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

- Ba là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.

Với những quy định trên, thì việc đưa người nghiện ma túy vào các trung tâm cai nghiện ma túy công lập bắt buộc có những khó khăn về thủ tục, người nghiện ma túy phải có quyết định của tòa án, được nhận quyết định trước khi được đưa vào trung tâm nên rất nhiều đối tượng sau khi nhận quyết định đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Những khó khăn trên cũng được cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Tại phiên chất vấn của Quốc Hội, trong kỳ họp đầu tháng 6, Trả lời câu hỏi về vấn đề lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy và đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết một số giải pháp như đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy; phổ biến nhân rộng cách làm hiệu quả của nhiều địa phương, tập trung việc quản lý cai nghiện; tăng cường công tác quản lý người nghiện, đề phòng hiện tượng ngáo đá là nguyên nhân gây ra tội phạm,…

Giải pháp nào cho việc nâng cao hiệu quả sau cai nghiện ma túy bắt buộc 

Khi được tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện, sau khi được phân loại, điều trị cắt cơn giải độc, học viên sẽ được điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, thăm khám sức khỏe định kỳ.  

Ông Trần Khắc Thi - Phụ trách y tế, cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình: Sau khi sử dụng ma túy, sức khỏe bệnh nhân giảm đi rất nhiều, họ mắc nhiều bệnh cùng lúc. Nên khi học viên vào đây, ngay từ đầu được khám sức khỏe, những  học viên có bệnh vượt quá khả năng của trung tâm thì được đề nghị đưa đến các cơ sở y tế để điều trị. Việc khám sức khỏe định kỳ là  để phát  hiện ra những bệnh như: lao, viêm gan, HIV để tránh lây chéo cho học viên.

Cùng với chăm sóc y tế, học viên được lao động trị liệu. Hoạt động này giúp học viên nhận thức được giá trị của lao động, rèn luyện tay nghề và phục hồi kỹ năng lao động đã bị suy giảm do nghiện ma túy.  Học viên tham gia lao động trị liệu được phân công công việc phù hợp với sức khỏe, độ tuổi và giới tính. 

Học viên trung tâm cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình: Công việc ở đây thì không có gì vất vả, lao động để quên đi những suy nghĩ về thuốc phiện. Anh em bảo nhau làm để tăng thu nhập cho bữa ăn.

Học viên trung tâm cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình: Ở đây làm thì được quạt mát, có máy tập thể dục thể thao, chúng tôi cảm thấy thoải mái tư tưởng.

Ông Tô Văn Hoài - Phó Trưởng phòng điều trị nội trú, Trung tâm cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình: Khi học viên vào đây, hầu hết ở mức nghiện nặng, sức khỏe rất yếu, nên tập trung điều trị sức khỏe. Sau đó chuyển sang lao động phù hợp với khả năng. Thái độ, ý thức của họ khá tốt trong quá trình cai nghiện.

Trong thời gian cai nghiện bắt buộc tại trung tâm, hầu hết học viên đã lấy lại được cân bằng về tâm lý, sức khỏe và có động lực, quyết tâm để cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Bởi hơn ai hết, họ đã phải trải qua những khó khăn, vất vả, khi còn đang là người nghiện tại cộng đồng.

  Những mong muốn, chia sẻ và quyết tâm của những học viên trên, chính là những thành công tại cơ sở cai nghiện công lập Thái Bình. Tuy nhiên, có một thực tế là trong thời gian cai nghiện bắt buộc, họ đã từ bỏ được được ma túy, thì khi ra ngoài cộng đồng, tỷ lệ tái nghiện lại rất cao. Theo một số khảo sát, tỷ lệ tái nghiện lên tới 60 đến 90%. Thực trạng này cần nhiều hơn nữa các giải pháp hữu hiệu của công tác quản lý cai nghiện sau cai tại cộng đồng hiện nay./.

Phạm Hương 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...