Hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã - Vẫn còn những bất cập

Thứ 4, 19/06/2019 | 10:29:42
2,547 lượt xem

Không thể phủ nhận những đóng góp của hoạt động một cửa, một cửa liên thông cấp xã đối với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, vẫn cần nhìn nhận một cách đúng mức về thực trạng hoạt động của mô hình này, khi mà tổ chức, cá nhân đến giao dịch thủ tục hành chính vẫn gặp không ít khó khăn, bất cập.

Hiện nay việc bố trí và thực hiện công tác quản lý bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp xã cơ bản theo quy định 93/2007/QĐ - TTG. Theo đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã đặt tại trụ sở UBND xã. Thế nhưng trên thực tế thì không ít địa phương trụ sở UBND xã còn quá chật hẹp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số nơi còn tận dụng cơ sở vật chất, bố trí ở các phòng chuyên môn. Hoặc nếu có bố trí được một nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thì diện tích tối thiểu cũng chưa đủ theo quy định. Tại đây mới chỉ bố trí được bộ phận đại diện để tiếp nhận thủ tục hành chính chứ chưa đủ tất cả các lĩnh vực theo quy định. Vào những thời điểm người dân có nhu cầu đến giải quyết thủ tục hành chính với số lượng nhiều, thì cũng không đảm bảo đủ chỗ ngồi cho công dân. 

Ông Hoàng Khắc Liễu, xã Tam Quang, huyện Vũ Thư: Một người có khi kiêm nhiệm 2 - 3 công việc thì chúng tôi mong cấp trên bổ sung số người còn thiếu cho xã vì nếu mà kiêm nhiệm nhiều chức danh thì người dân đến xin giấy tờ giải quyết thủ tục hành chính rất khó khăn.

Thiếu các trang, thiết bị hoạt động, nhất là máy móc, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, năng lực trình độ của một bộ phận công chức xã ở một số địa phương còn hạn chế. Phương pháp làm việc chưa khoa học, còn thiếu tính chuyên nghiệp. Thậm chí ở một số nơi, công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân còn có thái độ, ứng xử chưa đúng mực, vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho công dân. Một bộ phận công chức xã có tuổi, khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin hạn chế dẫn đến tiến độ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, đôi khi còn mang tính hình thức. Tính liên thông trong xử lý công việc cho người dân chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó, các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, thái độ phục vụ nhân dân dành cho các công chức xã tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lại chưa được tổ chức thường xuyên... Đây chính là những khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cấp xã. 

Ông Khổng Minh Hà, Xã Đông Mỹ, Thành phố Thái Bình: Về công chức xã thì tôi thấy nhất là là bộ phận một cửa, cần tăng cường nâng cao trình độ của công chức bộ phận một cửa hơn nữa. Ở lĩnh vực nào là phải nắm chắc lĩnh vực đó để pháp luật, đất đai.... Khi người dân hỏi thì phải hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhất.

Sự thiếu đồng bộ, chưa khoa học trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã còn thể hiện ở việc ban hành một số văn bản, hướng dẫn của cấp trên có lúc còn chồng chéo. Trong khi một số địa phương còn khó khăn, thiếu các điều kiện hoạt động, thì có những nơi, mặc dù được quan tâm, đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất, tăng cường các thiết chế phục vụ cho hoạt động, nhưng chưa khai thác hết được tác dụng và hiệu quả. 

Anh Trần Quang Huy, Xã Phú Châu, huyện Đông Hưng: Bảng niêm yết và tủ sách pháp luật rất là nhiều và rõ ràng, nhưng mà người dân đến làm thủ tục gần như không quan tâm, chỉ đến làm xong là về. Như vậy đầu tư các bộ phận này rất lãng phí.

 Ông Đặng Bá Huynh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư: Một trong những khó khăn của cơ sở là văn bản còn chồng chéo, chỉnh sửa liên tục, như vậy công chức chúng tôi phân tích cho dân cũng khó mà người dân cũng không thể hiểu nổi.

Những hạn chế vướng mắc trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cần được khắc phục kịp thời để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân./.

                                                                  Phương Duyên

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...