Hiểm họa từ sử dụng điện thoại trong bóng tối

Thứ 3, 11/06/2019 | 15:28:40
1,375 lượt xem

Sử dụng điện thoại trong bóng tối, nhất là trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen của không ít người trong thời đại công nghệ số hiện nay. Tuy nhiên, thói quen này lại gây ra những hiểm họa khôn lường với sức khỏe con người.

Khô kết mạc. Giảm thị lực. Mù tạm thời. Ung thư mắt. Đó là số ít trong vô vàn tác hại của việc sử dụng điện thoại trong bóng tối đối với mắt của con người. 

Bác sĩ Đỗ Minh Hà - trưởng khoa Kết giác mạc, BV Mắt Thái Bình: "Ở bệnh viện cũng có một số trường hợp khi bệnh nhân đến với chúng tôi là mắt rất đỏ, vùng lòng trắng ngưng tụ đỏ rực lên. Khi khai thác thì bệnh nhân cũng có nói là đã một thời gian rất dài dùng điện thoại, mà dùng trong bóng tối. Triệu chứng của bệnh nhân là mắt rất mờ, rất khó chịu, cảm giác như có cát trong mắt và có thêm một số tình trạng như mất ngủ".

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính bảng trong bóng tối làm giảm việc sản sinh melatonin – loại hormone gây buồn ngủ, lâu ngày dẫn đến suy giảm trí nhớ. Nguy hiểm hơn là phá vỡ nhịp sinh học của con người, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và béo phì, thậm chí là một số bệnh ung thư.


Bác sĩ Đỗ Minh Hà, trưởng khoa Kết giác mạc, BV Mắt Thái Bình : "Ngoài ra còn một số tác hại nữa như là người dân khi dùng điện thoại thường nằm ở trên giường, những tư thế ấy lâu ngày gây giảm lượng máu não cũng như ở tay khi dùng tư thế ấy cũng gây thoái hóa đốt sống cổ. Có những người dùng lâu ngày còn gây tình trạng trầm cảm".



Các bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên sử dụng các thiết bị điện tử nhiều nhất là một tiếng trước khi đi ngủ và ở nơi có ánh sáng tốt. Tuyệt đối không sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu. Màn hình điện thoại không nên để quá sáng. Không nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi xem điện thoại.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...