An toàn lao động để tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Chủ nhật, 09/06/2019 | 18:29:41
852 lượt xem

Với điều kiện, môi trường làm việc tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn lao động như ngành sản xuất vật liệu xây dựng, nhưng những năm qua, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong chưa để xảy ra vụ mất an toàn lao động nào đáng tiếc.

Mỗi tháng, xí nghiệp sản xuất cột điện ly tâm, thuộc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong sản xuất trung bình gần 7.000 đoạn cột điện ly tâm. Để sản xuất ra những cột điện ly tâm thành phẩm từ khâu hàn xì, tạo khung thép, trộn bê tông, di chuyển đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn lao động. 

Ông Chu Thanh Bảng, An toàn viên an toàn lao động, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong cho biết, các máy móc được vận hành tại đây đều là những máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, chỉ cần một chút lơ là, mất cảnh giác là tai nạn lao động có thể xảy ra.

Ông Chu Thanh Bảng, An toàn viên an toàn lao động, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong: Sản xuất cột điện ly tâm có rất nhiều nguy cơ: Thứ nhất, anh em phải làm việc dưới 3 dàn cẩu, anh em đi dưới dàn cẩu là vô cùng nguy hiểm, thứ hai là có các máy hàn, liên quan về điện, môi trường làm việc bụi, tiếng ồn cao. Vì vậy, bản thân tôi phụ trách công tác an toàn lao động, hàng ngày trước khi vào công việc là cho anh em kiểm tra lại toàn bộ các máy móc, thiết bị, khi nào cảm thấy an toàn thì mới cho vào sản xuất. 

Chính nhờ làm tốt công tác an toàn lao động mà từ khi thành lập đến nay, xí nghiệp sản xuất cột điện ly tâm, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong chưa để xảy ra vụ tại nạn lao động đáng tiếc nào. Người lao động yên tâm lao động sản xuất, năng suất, sản lượng lao động không ngừng được nâng cao.

Ông Chu Thanh Bảng, An toàn viên an toàn lao động, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong: Thu nhập của anh em công nhân tại đây đạt trung bình trên 8 triệu đồng/ 1 người/ 1 tháng.





Với 5 xí nghiệp thành viên, trên 300 lao động, do xác định công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ là yếu tố quan trọng có tác động hàng đầu đến kết quả sản xuất, kinh doanh nên Công ty đã thành lập Hội đồng An toàn vệ sinh lao động, mạng lưới an toàn viên gồm 32 người, có 1 đồng chí chuyên trách về An toàn vệ sinh lao động làm trưởng ban.

Hàng tháng, Ban an toàn lao động của công ty đi kiểm tra, chấm điểm về an toàn lao động của từng bộ phận và hàng tuần, Ban an toàn lao động của các đơn vị đi kiểm tra chẩm điểm chéo giữa các tổ, từ đó phát hiện kịp thời các nguy cơ mất an toàn lao động để có các giải pháp kiến nghị với Hội đồng an toàn vệ sinh lao động và lãnh đạo Công ty có biện pháp khắc phục. Có tổng kết, đánh giá, nhân rộng các mô hình làm tốt và khen thưởng theo quý. 100% lao động của Công ty được huấn luyện An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được thực hiện đăng ký, đăng kiểm. 

Anh Đặng Như Hoạt, công nhân Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tiền Phong: Để đảm bảo an toàn lao động, công ty rất quan tâm, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, công nhân được học hành để vận hành máy. Công ty hàng năm đều mở lớp an toàn lao động, huấn luyện an toàn trong thao tác để không ảnh hưởng đến tai nạn lao động. 







Bà Lê Thị Lan, -Trưởng Ban An toàn vệ sinh lao động, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tiền Phong: Ngay trong việc tham mưu, xây dựng kế hoạch, chúng tôi đã chú trọng các biện pháp trang bị kiến thức cho người lao động. Hàng năm tập huấn cho 100% cán bộ công nhân viên, những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thì đều tổ chức tập huấn. Về phía lãnh đạo luôn đặt yếu tố an toàn lao động cùng với sự phát triển của sản xuất, kinh doanh. Dành kinh phí từ 1 đến 2 tỷ đồng cải tiến điều kiện lao động và trang thiết bị, đầu tư máy xe nâng, băng chuyền.


Môi trường lao động của ngành vật liệu xây dựng nói chung luôn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, yếu tố có hại, gây mất an toàn lao động và bệnh nghề nghiệp của người lao động. Tuy nhiên, nếu bản thân các doanh nghiệp triển khai đồng bộ được các giải pháp một cách triệt để, quyết liệt từ phía lãnh đạo quản lý doanh nghiệp đến mạng lưới an toàn viên và từng lao động thì những yếu tố nguy hiểm, độc hại, rủi ro sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất.

Cùng với đó sẽ giúp cho sản xuất ổn định, năng suất lao động được tăng lên. Năm 2018, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tiền Phong duy trì doanh thu trên 77 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trên 4, 3 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của 1 lao động đạt 6,2 triệu đồng/người/ tháng. Là 1 trong những đơn vị được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...