Phát triển mô hình Câu lạc bộ Bạn gái tiêu biểu

Thứ 4, 29/05/2019 | 08:38:25
1,476 lượt xem

Hiện nay, việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại Thái Bình đang gặp không ít khó khăn khi tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức cao - 110,6 bé trai/100 bé gái. Tăng cường công tác bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái là một trong những giải pháp then chốt giúp giải quyết vấn đề này. Đó cũng là mục tiêu của mô hình Câu lạc bộ (CLB) các bạn gái tiêu biểu đang được nhân rộng trên toàn tỉnh.

CLB các bạn gái tiêu biểu trường tiểu học và THCS An Thanh, huyện Quỳnh Phụ có 32 thành viên. Đây là những học sinh nữ có học lực khá giỏi và xuất sắc về nhiều mặt. Đặc biệt, gia đình các em phần lớn sinh con một bề là gái. Tại CLB, ngoài việc được cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, các em còn mạnh dạn chia sẻ với bạn bè, thầy cô chuyện gia đình để cùng nhau vượt qua những khó khăn do định kiến giới mang lại. 

Em Đào Thị Phương Thanh - học sinh lớp 8A, trường tiểu học và THCS An Thanh, huyện Quỳnh Phụ - chủ nhiệm CLB: Qua các buổi sinh hoạt CLB, chúng em được cung cấp kiến thức về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, các biện pháp chống xâm hại tình dục, kiến thức tự bảo vệ mình. Chúng em sẽ cố gắng là những tuyên truyền viên tích cực trong việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái. 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS An Thanh, huyện Quỳnh Phụ: Chúng tôi có các hình thức tuyên truyền trong các buổi nói chuyện, giao lưu giữa các em với nhau, tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa. Mỗi tuần vào giờ chào cờ chúng tôi dành 10 – 15 phút để các thành viên trong CLB tuyên truyền tới các bạn.    

  Hiện đã có 45 CLB các bạn gái tiêu biểu được thành lập tại 8, huyện thành phố trên toàn tỉnh, với hơn 2.000 học sinh nữ tham gia, sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Các CLB đều được Chi cục DS-KHHGĐ Thái Bình hỗ trợ cơ sở vật chất, panô tuyên truyền và phát hàng trăm tờ rơi về bình đẳng giới. 

Ông Nguyễn Văn Phỏng - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thái Bình: Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm CLB tại các nhà trường để trong 286 xã, phường, thị trấn đều có 286 CLB bạn gái tiêu biểu thuộc mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái trên toàn tỉnh.  

Với các hoạt động thiết thực, CLB các bạn gái tiêu biểu đang góp phần giúp các địa phương đạt được mục tiêu nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...