Đơn giản, dễ thực hiện để có được khu vườn nhỏ đầy rau xanh

Thứ 3, 28/05/2019 | 06:26:34
1,578 lượt xem

Cách trồng rau này thích hợp đối với những gia đình không có đất vườn rộng; chỉ có khoảng không gian hẹp gần nơi ở, hoặc không gian của sân thượng

Rau cải xanh

Rau xanh nói chung trong đó có rau cải, là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đinh chúng ta. Các thành phần dinh dưỡng trong rau giúp tăng cường sức khỏe, kích thích hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
Rau cải xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, là thực phẩm chủ yếu bổ sung các loại  vitamin A, B, C, D, … là loại rau chứa hàm lượng lớn caroten, chlorophyl, axit nicotic cùng nhiều các axit amin khác …
Thường xuyên bổ sung thực phẩm rau xanh vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp chúng ta cải thiện làn da, mang đến làn da tươi trẻ, mịn màng
Cách trồng rau này thích hợp đối với những gia đình không có đất vườn rộng; ngoài diện tích ở chỉ có khoảng không gian hẹp hoặc không gian của sân thượng.
Trồng rau cải xanh rất đơn giản, dễ thực hiện, chỉ cần biết tận dụng những khoảng không gian xung quanh nơi mình ở là chúng ta có thể có được một vườn rau cải chủ động cho mỗi bữa ăn của gia đình. Sử dụng những vật liệu sẵn có rất dễ kiếm như (chậu, xô, thùng xốp…), vật liệu trồng (đất, mùn, giá thể, phân hữu cơ…) là có thể tạo nên một mảnh vườn nhỏ có rau xanh.  
1. Chuẩn bị giống, vật liệu trồng và đất trồng
- Giống:  Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống cải xanh, cải ngọt, xà lách. Nên mua các giống rau cải có nguồn gốc rõ ràng, tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh tin cậy; hạt gống khỏe có độ nảy mầm cao.
- Bình tưới, dầm xới đất: Là những dụng cụ không thể thiếu để trồng rau tại nhà
- Nơi trồng, vật liệu trồng:
+ Nơi trồng: Phải có đủ ánh sáng cho cây quang hợp.
+ Vật liệu trồng : Có thể sử dụng xô, chậu, các loại thùng xốp (50-60 x 45-50 x 35-40 - thùng xốp với kích thước này có thể cắt làm đôi, tận dụng nắp trên tạo thành hai thùng xốp để dùng). Vì bộ rễ rau cải yếu, ăn nông nên với những vật liệu trồng này vẫn đủ cho cây hút dinh dưỡng và xanh tốt. Vật liệu trồng được đục lỗ bên gần sát đáy để thoát nước dễ dàng mà vẫn giữ được ẩm cho cây.

- Đất: Có thể dùng đất thịt nhẹ, cát pha (nói chung đất tơi xốp - đất nhẹ thuận lợi cho cây sinh trưởng phát triển) hoặc mua đất mùn,  giá thể đóng gói tại các cửa hàng bán vật liệu trồng cây.
Nếu là đất ruộng lấy về được phơi khô vài nắng đập nhỏ tơi xốp, trộn phân chuồng đã ủ hoai hoặc phân vi sinh. Sau đó cho vào các chậu hay thùng xốp mà chúng ta đã chuẩn bị. trộn hỗn hợp đất và phân trùn quế /phân hữu cơ (theo tỉ lệ 60/40). Đổ đất trồng vào thùng xốp khoảng ¾ thùng (chậu) phủ thêm ít rơm băm nhỏ, vỏ trấu lên trên bề mặt khi gieo hạt để giữ ẩm.
+ Đất đủ ẩm: Sau khi cho hỗn hợp đất phân vào vật liệu trồng bổ sung nước cho đủ ẩm để gieo hạt. Kiểm tra đủ độ ẩm bằng cách: bốc một nắm đất nắm chặt lại nếu tay bị dính đất khi phủi tay những vết đất dính nhòe ra là đất quá ẩm. Nếu khi bốc nắm đất trong bàn tay nắm chặt lại mà xòe bàn tay ra, nắm đất tạo nên những đường răn và bị tơi ra một phần, giũ bàn tay không bị dính là vừa đủ ẩm. Nếu nắm đất trong bàn tay tơi vụn ra ngay là đất chưa đủ độ ẩm để gieo hạt
- Phân bón: Phân bón là thức ăn cho cây sinh trưởng, tốt nhất là dùng phân  hữu cơ hoai mục hoặc có thể mua phân bón vi sinh, phân tổng hợp tại các cửa hàng.
2. Thời vụ trồng
Rau cải xanh gọi chung cho rất nhiều loài cải khác nhau trong họ cải như cải ngọt, cải thìa, cải chíp … Tuy nhiên điểm chung nhất của rau cải là được gieo trồng vào thời tiết mát mẻ, vụ Đông Xuân và có thể kéo dài sang Xuân Hè.
3. Nước tưới: Dùng nước sạch để tưới thường xuyên cho rau.
4. Kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc:
 Ngâm và gieo hạt:
- Hạt giống trước khi gieo trồng nên ngâm vào nước ấm (2 sôi, 3 lạnh)  trong thời gian 2 - 4 giờ, sau đó vớt ra để ráo nước rồi ủ trong khăn ẩm khoảng 10 - 12 giờ, để hạt nứt nanh rồi đem đi gieo. Cách khác là có thể gieo trực tiếp hạt khô lên đất đủ ẩm, theo kinh nghệm dân gian: để gieo đều hạt ta có thể trộn hạt giống rau cải với một lượng cát ẩm vừa đủ để rắc lên bề mặt vật liệu trồng (thùng xốp, chậu trồng … ). Cứ mỗi thùng xốp 1 thìa cà phê hạt giống là đủ.

Hạt cải nảy mầm 

- Sau khi gieo, rải một lớp đất ẩm, mỏng lên trên để phủ kín hạt, đồng thời phủ một lớp trấu, mùn cưa hoặc rơm băm mỏng để chống mưa và giữ ẩm cho cây rau khi trời nắng.
- Sau gieo hai tuần (15-17) ngày (đối với rau cải xanh và cải ngọt) tiến hành tỉa thưa để ăn dần (giai đoạn này có thể ăn sống như rau mầm) . Để cho những cây rau còn lại phát triển thuận lợi, khoảng cách các cây 10-12 cm.
- Sau gieo 3 tuần (20 – 24 đối với xà lách) đối với xà lách,  tiến hành nhổ cây con đem trồng, với khỏng cách 8-10 cm. 

Xà lách chuẩn bị cấy chuyển 

- Trước khi nhổ cây con 2 - 3 ngày, có thể pha phân vi sinh phân loãng để tưới cho rau bén rễ sau đó ngừng tưới để đất khô 1 ngày trước khi nhổ đi trồng. 

Cây con bắt đầu nhổ tỉa 

Tưới nước: Sau khi gieo, thường xuyên quan sát, khi hạt nảy mầm nhô lên mặt đất, tưới phun nhẹ lên cây con. Trong quá trình sinh trưởng cây rau cần đủ nước và duy trì độ ẩm vùng rễ, cứ cách 1 ngày nên tưới cho rau 1 lần.
Chăm sóc, bón phân:
- Tiếp tục tỉa thưa để ăn dần, dùng dầm xới xáo nhẹ và vun gốc vùng rễ, để cho cây rau phát triển thuận lợi, khoảng cách các cây nên duy trì 8-10 cm hoặc có thể thưa tùy vào mức cây sinh trưởng. 

Xà lách cho thu hoạch 

- Nhổ cỏ, tỉa lá,: Thường xuyên nhổ cỏ để cây rau không bị tranh chấp dinh dưỡng, tỉa lá ăn dần để cây thoáng sinh trưởng khỏe, tránh quá ẩm thấp vùng cổ rễ.
- Bón lót: Nên bón lót trước khi gieo trồng rau cải, lượng đất/ phân theo tỷ lệ 60/ 40 . Trộn đều đất phân trước khi gieo hoặc trồng chuyển.
- Bón thúc: khi cây rau được 3, 4 lá thật cứ 4 -5 ngày 1 lần hòa loãng phân vi sinh (hữu cơ) để ưới cho rau, bã phân còn lại bón vào gốc rau.
5. Phòng trừ sâu bệnh cho cây rau
Với quy mô trồng rau nhỏ ở mỗi hộ gia đình thì sâu bệnh hại không phải là vấn đề quá trầm trọng. Chỉ cần biết quan sát và phát hiện sớm các tác nhân gây hại để dễ xử lý.
Rau cải nói chung thường bị các loại sâu, bệnh hại như: Sâu tơ, sâu xanh, bọ nhảy, bệnh lỡ cổ rễ, bệnh thối nhũn ,… Tuy nhiên, phải quan sát thường xuyên để phát hiện sớm các tác nhân gây hại thì công tác BVTV đối với cây rau trở nên nhẹ nhàng.
Sau gieo 2 tuần khi cây rau có khoảng 3-4 lá thật có thể sử dụng thuốc sâu tự tạo được làm từ tỏi, ớt, gừng ngâm rượu pha tỷ lệ 20ml/1 lit nước phun trực tiếp cho cây để xua đuổi và phòng trừ các tác nhân gây hại. Khi phát hiện sâu hại có thể bắt trực tiếp bằng tay, hoặc dùng vợt lỗ nhỏ để vợt bọ nhảy.
6. Thu hoạch: Rau cải là cây rau ăn lá ngắn ngày,  nên sau khi trồng 28 – 35 ngày có thể tiến hành thu hoạch cho những cây rau chất lượng tốt..

Theo inongdan.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...