Từ chuyện vỡ hụi đến giải pháp để phát huy vai trò của quỹ tín dụng

Thứ 2, 27/05/2019 | 10:01:30
2,481 lượt xem

Chơi phường, chơi hụi, một hình thức huy động vốn tự phát của nhiều người dân. Ban đầu là tương trợ lẫn nhau để phát triển kinh tế gia đình. Nhưng khi nhu cầu chơi cao, hoạt động này đã bị biến tướng gây những ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự an toàn xã hội.

Có một thực tế đáng báo động đang xẩy ra ở nhiều địa phương. Đó là rất nhiều người dân rủ nhau cho vay, góp phường với số tiền triệu đến tiền tỷ. Thế nhưng lại trở thành tay trắng khi chủ phường ôm tiền bỏ trốn. Để rồi phải làm đơn kêu cứu tới ngành chức năng. Câu chuyện ở xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy sẽ là điển hình. Với lãi 20%/tháng cao gấp 2, gấp 3 lần so với gửi ngân hàng. Thế là người người, nhà nhà rủ nhau chơi. Thậm chí có cả những người ốm đau bệnh tật, già cả neo đơn cũng đều tham gia. Có gia đình cầm cắm sổ đỏ ngân hàng để chơi. Nhưng rồi một ngày chủ phường bỗng nhiên bặt tăm. Số tiền cả gốc lẫn lãi đến kỳ đã không được trả theo như hạn định thì làng quê này trở lên nổi sóng. 

Một số người góp phường ở đây cho biết: Cả gia sản tích cóp bao năm nay đưa vào đấy. Từ tháng 10 họ không có khả năng trả phường dẫn dến mọi người đến nhà đòi. Sau ngày 23/12 âm lịch thì họ đã bỏ trốn cùng chồng. Từ bấy giờ chưa thấy đâu. Ra tháng giêng tháng 2 là họ đồng loại báo không có khả năng trả nợ.

Ở Thụy Phong con số người chơi phường, góp hụi không phải nhỏ. Chỉ tính riêng khu vực chợ Hồ, có 4 chủ phường với hàng trăm người tham gia. Trong bản danh sách cùng với đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng, người dân cho biết nếu tổng hợp tất cả các hộ dân của các xã xung quanh tham gia góp tiền cho 4 chủ hụi, cái phường thì số tiền vài chục tỷ đồng. 

Hoạt động chơi phường hụi không chỉ diễn ra trên địa bàn thành phố, thị trấn mà nó len lỏi về cả vùng nông thôn ở tỉnh Thái Bình. Nhiều đối tượng đã lợi dụng hoạt động chơi phường hụi này để trục lợi cho riêng mình. Ban đầu các chủ phường hụi thanh toán cả tiền gốc, lãi đầy đủ nhưng sau khi tạo dựng được lòng tin, gom được lượng tiền lớn chủ phường một là tuyên bố vỡ nợ hoặc bỏ trốn. Điều này đang gây ra những bức xúc và kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp. 

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Hệ lụy là nó phát sinh ra một số tội phạm. Khi vỡ phường hụi rồi không lấy được tài sản thì sinh ra là khiếu kiện, sinh khiếu kiện không được rồi bắt đầu giải quyết mâu thuẫn bằng cách siết nợ gây ra nhiều vấn đề phức tạp, cướp, cướp giật, rồi cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái phép, hủy hoại tài sản làm cho một số gia đình đi vào ngõ cụt. Mà hiện nay cơ quan công an đặc biệt là cơ quan điều tra của các cấp từ tỉnh xuống huyện đang phải giải quyết những vấn đề như thế này.  Mất trật tự an toàn xã hội, nhiều gia đình tan vỡ hạnh phúc. Và đẩy bi kịch lên cao hơn nữa, đó là nhiều người còn kéo theo con thơ, vợ chồng, người thân cùng tự tử vì vỡ phường, hụi hàng tỷ đồng. 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các phòng chức năng, công an huyện, thành phố chủ động phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lợi dụng phường, hụi để lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Đồng thời tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra làm rõ các vụ phường hụi đã xảy ra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đại tá Nguyễn Đình Trung – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Chính quyền các cấp tại cơ sở phải là nắm bắt được tình hình phường họ ở địa bàn mình như thế nào để tuyên truyền vận động, phòng ngừa. Chứ bây giờ nhiều chỗ chúng tôi đến hỏi chính quyền địa phương bảo chịu không biết. Dẫn đến tình trạng như thế này.

 

Lòng tin cần đặt đúng chỗ nhất là liên quan đến quyền lợi kinh tế. Vậy thì thay vì tham gia chơi phường hụi với mức độ rủi ro cao, tại sao chúng ta lại không đến những đơn vị, tổ chức có chứng nhận pháp lý để vay vốn, gửi tiền tiết kiệm. 

Lựa chọn hình thức gửi ở những quỹ tín dụng hay các ngân hàng là cách để người dân bảo vệ an toàn tài sản kinh tế tránh những rủi ro không đáng có khi tham gia chơi phường họ, loại hình này đang bị biến tướng gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội và cả người chơi. 

Ông Vũ Văn Thuân – Phó giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Thái Bình cho biết thêm: Hiện nay với mức gửi tiền thấp nhất 500 ngàn đồng ngân hàng đều nhận thông qua các tổ thành viên, thời hạn cũng như lãi suất theo cơ chế thị trường. Nên người dân có thể yên tâm gửi.

Hãy luôn tỉnh táo khi lựa chọn gửi hay là cho vay tiền nhất là với những hình thức lãi suất cao như phường hụi. Bởi nếu không với cái bẫy mà nhiều chủ phường hụi giăng ra, người tham gia chơi sẽ mất cả chì lẫn chài cho những điều không đáng có, đó là hạnh phúc gia đình, là tương lai về sau. 

Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân khi có thông tin, tài liệu về hành vi lợi dụng hoạt động chơi phường để lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi cao thì phải cung cấp ngay cho cơ quan điều tra để có biện pháp kịp thời phong tỏa tài sản, ngăn chặn sự tẩu tán, hoán đổi tài sản và làm cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...