Tiết kiệm điện năng nhờ sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ 7, 25/05/2019 | 07:31:51
1,229 lượt xem

Sử dụng nước nóng mà không tốn 1KW điện. Bởi nguồn nước nóng đó được tạo ra từ bình nước nóng năng lượng mặt trời. Đó đang là giải pháp được hơn 150 hộ dân xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy áp dụng. Theo đánh giá của nhiều hộ sử dụng, với bình nước nóng năng lượng mặt trời, đã giúp họ giảm được từ 20 -30% tiền điện hàng tháng so với dùng bình nước nóng sử dụng điện như trước kia.

Hơn 3 năm nay, mọi sinh hoạt thường nhật của gia đình ông Nguyễn Văn Lển, thôn Thanh Lương, xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy, đều có sẵn nguồn nước nóng để sử dụng khi cần. Ông Lển thiết nghĩ để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện năng sử dụng trong gia đình, mà ông Lển đã đầu tư hơn 7 triệu đồng để lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời. Gia đình ông Lển là một trong số ít hộ dân ở Thái Nguyên tiên phong trong lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời này. Vì thế, mặc dù gia đình ông Lển sử dụng rất nhiều các thiết bị điện như máy điều hòa nhiệt độ, tivi, tủ lạnh, máy giặt,... tuy nhiên mỗi tháng, gia đình ông chỉ phải chi trả gần 150 nghìn đồng tiền điện.

Ông Nguyễn Văn Lển, xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Mấy năm về trước người ta dùng bình nước nóng sử dụng điện bị tai nạn, vừa không an toàn mà nếu tính theo điện sáng thì hết nhiều tiền. Vì vậy, tôi quyết dịnh dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Nhiều người bảo là cao nhưng mình dùng mãi cơ mà. Cái này mắc 1 lần mình dùng mãi, 2 là an toàn.

Theo ông Lển thì khi sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ngoài sự an toàn, thì nó còn rất tiện lợi. Bởi bất kể ngày hay đêm, hay khi công việc đột xuất thì gia đình ông đều có nước nóng để sử dụng, ngay cả với các công việc rửa chén, bát hàng ngày… Với 1 bình nước nóng có dung tích 140 lít như đã lắp đặt thì 4 thành viên trong gia đình ông có thể sử dụng từ 3-4 ngày. Máy nước nóng năng lượng mặt trời không chỉ cung cấp được nước nóng khi trời nắng vào ban ngày mà còn có bồn dự trữ nên cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí giữ nước nóng đến 72h sau.

Ông Nguyễn Văn Lển, xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Chi phí lắp đặt dùng ống chịu nhiệt, không phải sửa đi sửa lại. Từ lúc có nhà máy nước sạch mình dùng bình năng lượng mặt trời mới đảm bảo. ống không bị han ố ở trong. Nếu trong 1 ngày chỉ 1h nắng lên thì 4 người đã dùng thoải mái. Nước nóng như này sôi lên.

Ông Hà Duy Thiện - Chủ tịch UBND xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, xã đã tích cực tuyên truyền người dân biết được tầm quan trọng của bình nước nóng năng lượng mặt trời. Hội nông dân đã để nghị đề nghị Sở công thương hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời. Việc sử dụng bình nước năng lượng mặt trời đây là rất có lợi, đặc biệt là mùa động người dân đang quan tâm. Vấn đề này giúp người dân nâng cao nhận thức.

Cũng chính vì nhận thấy hiệu quả thiết thực mà bình nước nóng năng lượng mặt trời mang lại, mà gia đình ông Phạm Đức Hoằng, thôn Bằng Lương, đã chuyển từ bình nước nóng sử dụng điện sang dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Theo ông Hoằng, bình nước nóng năng lượng mặt trời ngoài ưu điểm không tốn điện, trong quá trình sử dụng máy chạy êm, không có tiếng ồn, độ bền cao và chi phí bảo trì thấp. Chính vì thế, mà gia đình ông Hoằng luôn yên tâm, thoải mái khi sử dụng nguồn nước nóng này.

Ông Phạm Đức Hoằng, xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Trước khi gia đình tôi lắp bình nóng lạnh 18l, tôi cân đối lắp bình nóng lạnh cả hệ thống điện này 420 nghìn đồng, sau khi lắp chỉ khoảng 280 nghìn tiền điện hàng tháng. Khả năng chúng tôi tiết kiệm được 60-75% lượng dùng hàng ngày. Chúng tôi dùng để nấu nướng hàng ngày đỡ ga đi, sinh hoạt, tắm giặt, thậm chí là lấy nước chăn nuôi lợn gà.

Thiết bị đun nước nóng mặt trời hoạt động dựa trên nguyên lý hiệu ứng nhà kính, biến quang năng thành nhiệt năng. Khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào tấm collector (tấm thu năng lượng mặt trời), dưới tác dụng của bức xạ nhiệt, nước trong tấm collector sẽ nóng dần lên và trở nên nhẹ hơn. Nước nóng sẽ di chuyển lên phía trên bồn, nước lạnh từ bồn có khối lượng riêng nặng hơn sẽ di chuyển xuống bù vào chỗ trống, tạo nên một vòng khép kín. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi không còn sự chênh lệch về nhiệt độ. Đó là quá trình đối lưu tự nhiên. Khi ta mở van nước nóng, nước lạnh từ bồn lạnh sẽ chảy qua bồn nước nóng theo trọng lực và đẩy nước nóng ra ngoài. Nhiệt độ nước nóng năng lượng mặt trời đạt khoảng 45 – 85 độ tùy theo loại máy nước nóng và vị trí lắp đặt.

Ông Đàm Quang Thoại - chủ tịch Hội nông dân xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy: Việc sử dụng năng lượng mặt trời này tiết kiệm từ 20 -30% số tiền dùng hàng tháng so với các hộ gia đình đối với gia đình sử dụng điện. Khả năng trong năm 2019 này có nhiều hộ lắp đặt hơn nữa. Vì chi phí giờ cũng không cao lắm. Ví dụ từ năm 2012 lắp hết hơn 10 triệu, nhưng đến giờ nếu họ có đường ống sẵn rồi thì chỉ 3-4 triệu là lắp được.

Việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời của người dân tại xã Thái Nguyên, huyện Thái Thụy, đang được đánh giá là giải pháp tối ưu cho bài toán tiết kiệm điện năng cho mỗi gia đình. Và góp phần giảm tải công suất hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nhằm phục vụ quá trình phát triển kinh tế -xã hội của đất nước một cách bền vững./

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...