Phát triển BHXH tự nguyện tại thành phố Thái Bình

Thứ 3, 02/04/2019 | 20:30:18
490 lượt xem

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp họ giảm bớt rủi ro khi về già. Nhưng thực tế cho thấy, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn gặp không ít khó khăn

Năm 2019, Thành phố Thái Bình đặt ra mục tiêu có ít nhất 1.600 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên đến nay, con số này mới dừng ở mức khoảng 1.000 người. Một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn khi phát triển BHXH tự nguyện là do mức đóng vẫn cao với đa phần người lao động thuộc đối tượng tham gia. Các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo… lại không được hỗ trợ gì khi tham gia BHXH tự nguyện.


Chị Tô Thị Yến, chuyên viên BHXH thành phố Thái Bình chia sẻ: "Trong khi người tham gia BHXH bắt buộc có 5 chế độ là hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ là hưu trí và tử tuất nên nhiều người còn băn khoăn với chế độ được hưởng sau này của họ".




Bên cạnh đó, thời gian đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để hưởng hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia phải kiên trì, trong khi nhiều người lao động hiện nay lại chưa nhận thức được đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH với tương lai của mình.


Ông Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc BHXH thành phố Thái Bình: "Chúng tôi cũng kiến nghị với cơ quan chức năng 1 số giải pháp như nghiên cứu có lộ trình rút ngắn thời gian đóng vì nguyên lý là có đóng có hưởng, đóng như nào hưởng như thế, không nhất thiết phải 20 năm.. nghiên cứu đưa thêm 1 số quyền lợi được hưởng, tương ứng với nó là mức đóng tăng lên thì người dân cũng dễ chấp nhận".


Để giải quyết khó khăn và thu hút đối tượng tham gia, BHXH thành phố đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức làm công tác thu, tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chi đúng chế độ chính sách bảo đảm an toàn quỹ, thực hiện tốt các chế độ BHXH cho người lao động.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc BHXH Thành phố Thái Bình: "Gần đây chúng tôi đã phối hợp với bưu điện Thành phố tổ chức 1 số hội nghị tuyên truyền cho hiệu quả bước đầu. Chúng tôi tổ chức hội nghị tại xã Vũ Chính và ngay tại hội nghị đấy đã có 35 người dân đăng ký và tham gia ngay tại hội nghị. Đây là kết quả đáng mừng. Trên cơ sở đó chúng tôi có kế hoạch mỗi tháng tổ chức 2 – 3 hội nghị như thế tại 19 phường xã trên địa bàn Thành phố ".


Chị Lê Thị Thủy, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình chia sẻ: "BHXH tự nguyện là đồng bỏ góp để chúng ta sau này được hưởng, không vất vả không phải phụ thuộc vào con cái... Nhận thức được điều đấy tôi cũng tham gia bảo hiểm".



BHXH thành phố cũng đang nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện chế độ BHXH tự nguyện; tăng cường công tác cải cách hành chính, nhất là thực hiện tốt cơ chế một cửa trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Hà My 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...