Không chủ quan với bệnh hô hấp ở trẻ

Thứ 3, 02/10/2018 | 17:24:00
833 lượt xem

Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi nhanh khiến sức đề kháng của trẻ giảm, cộng thêm mật độ vi khuẩn, virus trong không khí nhiều nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình, số bệnh nhân hiện đang điều trị nội trú là 120 trẻ, tăng gấp đôi so với bình thường. Trong đó 80% là trẻ dưới 12 tháng tuổi. Chủ yếu trẻ vào do mắc viêm phổi, viêm tiểu phế quản. Bên cạnh nguyên nhân do thời tiết thì việc một số bậc phụ huynh tự quyết định điều trị, sai lầm trong việc chăm sóc, đến khi dấu hiệu nặng lên mới đưa con đến các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân khiến bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Trần Quý - Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết:  Những trẻ phát hiện muộn và được điều trị muộn thì có thể dẫn đến tình trạng rất nặng như trẻ vào BV đã có tình trạng suy hô hấp, khó thở, nhiều trẻ có biểu hiện tím tái, chúng tôi phải sử dụng các biện pháp cấp cứu rất vất vả. Thuốc sử dụng cho các cháu cũng phải dùng thuốc hoạt phổ rộng, dẫn đến chi phí điều trị cũng như số ngày nằm điều trị dài hơn, có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu hơn.


Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý đến những dấu hiệu nguy hiểm về hô hấp ở trẻ như: khó thở, thở nhanh trên 40 lần/phút, trẻ có biểu hiện tím tái, khò khè, hay thở rít khi nằm yên. Đặc biệt với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bệnh rất dễ chuyển biến nặng nếu không được chữa trị ngay từ đầu. Cha mẹ cần lưu ý 3 dấu hiệu về bú, ngủ và cách thở của trẻ. Nếu thấy con bú ít hơn ngày thường, khóc khi bú hoặc quan sát thấy trẻ thở lõm ngực, đầu gật gù thì cần đưa đi khám sớm vì có thể bệnh đã diễn biến nặng. Ngay cả khi trẻ ngủ nhiều hơn bình thường cũng có thể do bị bệnh.

Bác sĩ Trần Quý - Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình khuyến cáo:  Hiện tại thời tiết chuyển sang thu thay đổi rất nhanh, ban ngày ban đêm có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ, chúng ta phải giữ ấm cho trẻ về ban đêm.. cho trẻ ăn đúng, ăn đủ, đảm bảo đủ nước cho trẻ để tăng cường sức đề kháng tránh trẻ nhiễm virus.. Tránh cho trẻ tiếp xúc với các trẻ đang bị ốm khác. 

Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin để tăng sức đề kháng cho trẻ. Đặc biệt, không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ, nhất là kháng sinh, mà cần có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ.

                                                                                                                                    Hà My

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...