Nhức nhối tình trạng mất an toàn lao động

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:55:55
512 lượt xem

Năm 2015, cả nước có trên 7.600 vụ tai nạn lao động, số người chết là 666. Năm 2016, số vụ tai nạn lên gần 8.000 vụ và hơn 860 người chết. Năm 2017, tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng liên tiếp các vụ tai nạn lao động đau thương đã xảy ra. Số vụ tai nạn cũng như mức độ nghiêm trọng đang tăng theo từng năm. Vấn đề an toàn lao động - điều quan trọng nhất liên quan đến tính mạng người lao động bao năm nay vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến các vụ tai nạn lao động gia tăng là chế tài xử phạt còn chưa nghiêm, dẫn đến các chủ doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng công tác bảo đảm an toàn lao động trong quá trình sản xuất. Công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, phổ biến luật pháp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động chưa đúng với quy định, công tác huấn luyện cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động chưa đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, dù Luật an toàn vệ sinh lao động cho phép người lao động được từ chối làm việc khi thấy doanh nghiệp, đơn vị thuê làm không đảm bảo môi trường, điều kiện lao động an toàn. Tuy nhiên, phần đông người lao động lại không biết môi trường lao động như thế nào mới được coi là an toàn, hoặc có những người nhận thấy nguy hiểm trong điều kiện làm việc nhưng vẫn cho qua. Những người trẻ làm việc không có hợp đồng lại non nớt về hiểu biết, chính là nhóm lao động bị đe dọa tính mạng cao nhất. Nhóm này lại đang chiếm đa số trong lực lượng lao động hiện nay.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...