Trẻ em bị đầu độc bởi người thân hút thuốc

Thứ 2, 29/05/2017 | 16:17:25
763 lượt xem

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, hút thuốc lá là thói quen của phần đông nam giới và khi họ hút ở trong nhà khiến trẻ em bất đắc dĩ trở thành nạn nhân hít phải khói thuốc thường xuyên. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh có mẹ hút thuốc hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc khi sinh ra có cân nặng trung bình thấp hơn những trẻ khác khoảng 200 gam. Nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp mãn tính cũng cao hơn 1,2 lần. Tỷ lệ đột tử ở trẻ em bị phơi nhiễm với khói thuốc lá trong quá trình bào thai hoặc trong giai đoạn sơ sinh cao hơn trẻ em khác tới 8,5 lần. 

BS Nguyễn Thị Phương Thanh - Phó trưởng khoa Sơ sinh, BV Nhi Thái Bình: Theo yếu tố dịch tễ thì những người hút thuốc lá thụ động sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với những người trực tiếp hút thuốc lá, ví dụ trẻ có thể đẻ non, thai có thể chết lưu sau này trẻ sinh ra chậm phát triển về trí não tinh thần vận động, trẻ có thể còi cọc sau này dễ mắc các bệnh ho hấp, hen suyễn.

Theo các bác sĩ tại khoa Hô hấp, BV Nhi Thái Bình, hơn 50% số bệnh nhân điều trị tại đây có người nhà hút thuốc. Khói thuốc thụ động thấm vào đường dẫn khí và phế nang của phổi có thể gây bệnh hô hấp cấp tính và làm bệnh này nặng hơn do tăng phù nề và viêm của phổi. Hút thuốc lá thụ động còn làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ, tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng như ho, khò khè, có đờm, thở nông ở trẻ.

BSCKI Vũ Thị Nguyệt - Phó trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi Thái BìnhNhững trẻ hút thuốc lá thụ động thì những bệnh về đường hô hấp sẽ nặng hơn trẻ bình thường như bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng. Nếu mà không phát hiện kịp thời có thể gây những ảnh hưởng biến chứng như suy hô hấp, khó thở, thiếu ô xi cho cơ thể và cho não gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hút thuốc lá thụ động còn có thể dẫn đến viêm tai giữa, mất khả năng nghe, viêm màng não và giảm sự phát triển về cả trí tuệ lẫn thể lực của trẻ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ hút thuốc lá thụ động cao hơn gấp 8 lần so với người lớn hút thuốc thụ động.

Điều 13 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định rõ, không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh và người cao tuổi.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...