Ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh

Thứ 2, 15/05/2017 | 08:16:46
689 lượt xem

Việc ứng dụng KHKT công nghệ cao vào y học những năm qua luôn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Bệnh viện Đại học Y Dược Thái Bình tập trung thực hiện.

Tại khoa Chấn thương, Bệnh viện Đại học Y Dược Thái Bình, bà Vũ Thị Niên là bệnh nhân đầu tiên ở Thái Bình được điều trị u đốt sống ngực thành công nhờ ứng dụng dao mổ cắt xương siêu âm. Theo các bác sĩ, do đặc điểm giải phẫu ống sống vùng ngực hẹp, cộng thêm khối ung thư phá hủy xương nên việc phẫu thuật khá khó khăn. Nhóm phẫu thuật đã sử dụng máy chụp Xquang trong mổ C-arm để định vị đốt sống tổn thương và sử dụng dao siêu âm phẫu thuật. Ngay sau khi mổ, bệnh nhân đã tự co duỗi được 2 chân, sức khỏe ngày càng tiến triển.

 Bà Vũ Thị Niên - Bệnh nhân: Trước kia mỗi lần ngồi xuống hoặc dậy thì những cơn co nó co cảm giác như 1 cái gì vô hình thít chặt không cho mình thở, các cơ quan nội tạng co thắt chặt. Từ sau khi mổ đến nay tôi thấy ngồi dậy thoải mái không bị chèn ép và đến bây giờ tôi có thể tập đi được rồi.

Ứng dụng dao mổ cắt xương siêu âm trong phẫu thuật là một trong những kỹ thuật hiện đại được triển khai thành công tại BV Đại học Y Dược Thái Bình. Dao mổ cắt xương siêu âm là trang thiết bị mới được giới thiệu trên thế giới từ năm 2015 và đưa về Việt Nam từ năm 2016. Bệnh viện Đại học Y là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước đưa thiết bị hiện đại này về ứng dụng trong phẫu thuật.

 Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Minh Hải - Trưởng khoa Chấn thương, BV Đại học Y Thái Bình: Đối với con dao siêu âm cắt xương này thì ưu điểm là khi cắt xương nó không làm tổn thương tủy sống, màng tủy, dây thần kinh và khi cắt xương nó không chảy máu nên tiết kiệm được máu cho BN và tiết kiệm được khoảng thời gian cắt xương giải phóng chèn ép cho BN.

Từ đầu năm đến nay, BV ĐHY Thái Bình đã triển khai 6 kỹ thuật mới trong khám, điều trị bệnh. Trong đó có nhiều kỹ thuật khó, đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và nhân lực chất lượng cao như phẫu thuật nội soi cắt bán phần 1 thùy tuyến giáp, phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo trước phúc mạc. Bên cạnh đó, BV cũng đang tập trung triển khai nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và chẩn đoán trước sinh, chẩn đoán dị tật.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến - Giám đốc BV Đại học Y Thái Bình: BV thường xuyên cử các BS đi học tập tại các BV đầu ngành, chúng tôi cũng mời các chuyên gia đầu ngành về chuyển giao kỹ thuật tại BV ĐHY TB. Chúng tôi cũng đã đầu tư các trang thiết bị máy móc để làm sao với các phương tiện đó sẽ giúp các BS thuận tiện trong việc triển khai KT mới.

Việc đưa những kỹ thuật mới, hiện đại vào ứng dụng không chỉ phát huy trí tuệ và tay nghề, khả năng chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh tại BV ĐHY Thái Bình.  

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...