Chủ động phòng bệnh dại

Thứ 3, 09/05/2017 | 09:08:33
1,246 lượt xem

​Xã Chương Dương, huyện Đông Hưng ( Thái Bình) vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm vì khi bệnh nhân đã lên cơn thì vô phương cứu chữa. Do đó, chủ động phòng bệnh là điều rất quan trọng.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng, trường hợp mắc bệnh dại vừa qua có nguyên nhân do bị chó dại cắn. Đáng lưu ý là sau khi bệnh nhân bị chó cắn, gia đình đã giết mổ chó để ăn. Nhận được thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế huyện Đông Hưng và chính quyền xã Chương Dương lên danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và tham gia giết mổ chó để tổ chức tiêm phòng, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Đồng thời, rà soát lại số hộ nuôi chó mèo trong xã để có biện pháp tuyên truyền phòng dịch kịp thời.

Ông Lý Văn Bá - Chủ tịch UBND xã Chương Dương (Đông Hưng): tất cả các hộ trong xã nuôi chó mèo đều phải có biện pháp tiêm phòng, xích toàn bộ chó mèo. Nếu thả thì yêu cầu phải rọ mõm tránh tình trạng chó đi ra ngoài mang virus dại ảnh hưởng đến các đối tượng khác.

Thực tế đáng lo ngại là, so với tiêm phòng cho các vật nuôi khác thì việc tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó mèo khó khăn hơn rất nhiều. Nguyên nhân chính là do nhận thức chưa đầy đủ của người dân, cho rằng vật nuôi trong nhà ít khi mắc bệnh nên không cần thiết phải tiêm phòng. Sau trường hợp tử vong tại xã Chương Dương, ngành thú y tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chấp hành và phối hợp với cán bộ thú y cơ sở tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình.

Ông Vũ Duy Việt - Trạm trưởng Trạm chăn nuôi thú y (Đông Hưng):  UBND huyện quyết định tiêm phòng cho 100% đàn chó mèo. Những trường hợp nào không chấp hành thì xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng ngành thú y và ngành nông nghiệp của huyện thì chúng tôi cử cán bộ công nhân viên trực tiếp xuống các xã chỉ đạo tiêm phòng cao điểm cuối tháng 4 đầu tháng 5, làm sao tiêm phòng cho toàn bộ đàn chó mèo trong thời gian nhanh nhất.

Để phòng dịch trên địa bàn toàn tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng đã khẩn trương rà soát vật tư, hóa chất chống dịch tại các trạm y tế xã. Tiến hành phun Cloramin B xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao. Các bác sĩ khuyến cáo, tất cả bệnh nhân khi đã lên cơn dại đều sẽ tử vong. Vì thế, ý thức phòng bệnh của người dân là vô cùng quan trọng.

 TS, BS Phạm Hữu Thắng - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTYTDP tỉnh: Chúng ta không tiếp xúc với động vật như chó mèo nghi ngờ liên quan đến dại. Khi bị cắn hoặc cào phải xử lý ngay với dung dịch sát khuẩn đậm đặc như xà phòng đậm đặc, kèm theo đó đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám, tư vấn, tiêm phòng bệnh.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khi chó mèo nghi ngờ có dấu hiệu liên quan đến dại thì không được buôn bán, vận chuyển, giết mổ. Đặc biệt, tuyệt đối không giết mổ những con vật đã cắn người, phải báo cáo tình hình với các cơ sở thú y và y tế gần nhất để được tư vấn, giám sát kịp thời.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...