Chỉ 2,5% bệnh nhân đột quỵ nhập viện kịp thời

Thứ 6, 07/04/2017 | 09:09:59
415 lượt xem

Theo thống kê của khoa thần kinh BVĐK tỉnh, trong số những bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ, chỉ có 2,5% được phát hiện sớm và đưa đến trong vòng 6 giờ đồng hồ - khoảng “thời gian vàng” để việc điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao nhất.

Nguyên tắc hàng đầu để cứu sống bệnh nhân đột quỵ là thời gian cấp cứu. Bệnh nhân được can thiệp trước 6 giờ đầu sẽ có khả năng phục hồi cao, ít xảy ra tai biến. Nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân nhầm tưởng việc đột quỵ với trúng gió nên lại mất thời gian cạo gió, xoa dầu mà không đưa người bệnh nhập viện kịp thời. Một số trường hợp khác thì sử dụng những biện pháp truyền miệng như chích máu ngón tay để sơ cứu cho người bệnh.

Tuy nhiên, những biện pháp này không những không có tác dụng, mà còn dễ gây nhiễm trùng và làm ảnh hưởng đến khoảng “thời gian vàng” cứu sống bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết, 3 dấu hiệu phổ biến và dễ nhận biết nhất khi bệnh nhân bị đột quỵ là đột ngột méo miệng, cơ mặt thay đổi không cân xứng, tay chân yếu, giọng nói thay đổi. Khi thấy bệnh nhân có những biểu hiện này, cách xử lý bước đầu mà người nhà có thể làm là tránh để bệnh nhân té ngã gây tổn thương não. Sau đó, đưa bệnh nhân đến bệnh viện để bác sĩ can thiệp càng sớm càng tốt. 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...